Bộ đội Biên phòng Điện Biên bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia

Thứ Tư, 03/03/2021, 15:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Là lực lượng nòng cốt, những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của công tác biên phòng góp phần bảo vệ vững chắc hơn 455km đường biên và xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

1
Một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân của Đồn Biên phòng Mường Mươn.

Đồn Biên phòng Mường Mươn đóng chân trên địa bàn xã Mường Mươn, huyện Mường Chà có nhiệm vụ quản lý 24,3km đường biên và 7 mốc quốc giới trên địa bàn 3 xã Mường Mươn, Na Sang và Ma Thì Hồ.

Đại úy Vàng A Chua, Chính trị viên Đồn biên phòng Mường Mươn, cho biết: Thời gian qua, để phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc chung tay bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, cấp ủy, ban chỉ huy Đồn đã làm tốt công tác vận động quần chúng cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Qua đó, phát hiện được những nguy cơ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ.  

Với tư tưởng “Mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”, những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng trên tuyến biên giới đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quy ước tự quản đường biên, cột mốc.

Đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tạo nên sức mạnh tổng hợp trong vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; tổ chức cho tập thể, cá nhân ký cam kết tự quản đường biên, mốc giới.

1
Bộ đội Biên phòng phối hợp với dân quân địa phương tuần tra đường biên, cột mốc.

Ðến nay, đã có 100 tập thể với trên 3.600 hộ, gần 13.000 người đăng ký tự quản gần 400km đường biên giới Việt Nam - Lào; 98 tập thể và hơn 3.500 hộ với trên 13.000 người đăng ký tự quản 146 mốc quốc giới.

Đại tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, cho biết: “Thời gian tới, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nắm chắc, dự báo đúng tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có các giải pháp giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh, đảm bảo an ninh khu vực biên giới. Cùng với đó, đơn vị cũng sẽ đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, trọng tâm là tội phạm ma túy, mua bán người và xuất, nhập cảnh trái phép.”

Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường 29 cán bộ biên phòng giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy các xã biên giới và phân công hơn 420 đảng viên phụ trách, giúp đỡ 1.700 hộ gia đình khó khăn ở khu vực biên giới; nhận nuôi 26 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo mô hình “con nuôi biên phòng”, đỡ đầu cho 77 học sinh theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Việc tích cực thực hiện các chương trình giúp nhân dân ở khu vực biên giới đã giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, sát cánh với lực lượng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển./.

 

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.