Đảng bộ tỉnh Điện Biên chú trọng phát triển Đảng vùng đồng bào DTTS

Thứ Tư, 30/12/2020, 08:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác phát triển Ðảng, chú trọng đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ðảng bộ tỉnh Ðiện Biên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Không chỉ tăng về số đảng viên mà số bản không có đảng viên, không có chi bộ cũng giảm đáng kể, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn khối đại đoàn kết các dân tộc.

Ðầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ðiện Biên vẫn còn 95 bản chưa có đảng viên, 328/1.813 thôn, bản chưa có chi bộ. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khoá XIII) đã ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”.

Trong đó xác định xây dựng, củng cố tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở các xã, bản vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Ðể cụ thể hóa Nghị quyết, các cấp ủy trong toàn đảng bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động để tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên người DTTS; tích cực tuyên truyền để đồng bào các DTTS hiểu đúng về chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

1
Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã kết nạp mới gần 10.400 đảng viên; trong đó có gần 6.850 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 66%.

Ðối với các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào DTTS ngoài việc phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách địa bàn, còn tăng cường cán bộ xuống cơ sở vừa giúp cơ sở thực hiện nhiệm vụ xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; vừa đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt là người địa phương để tạo nguồn bổ sung thay thế.

Ðối với các thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ thì phân công các ban, ngành, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện phụ trách, giúp đỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên.

Do chú trọng triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả nên công tác xây dựng Ðảng vùng đồng bào DTTS của tỉnh Điện Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đội ngũ đảng viên người DTTS trong tỉnh không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã kết nạp mới gần 10.400 đảng viên; trong đó có gần 6.850 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 66%.

1
Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã hoàn thành mục tiêu xóa bản "trắng" đảng viên, giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 328 bản xuống còn 91 bản.

Điều đáng ghi nhận là hầu hết những đảng viên người DTTS đều sinh sống ngay tại địa phương và tham gia sinh hoạt tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới. Nhiều đảng viên mới kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trên mọi lĩnh vực công tác.

Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã hoàn thành mục tiêu xóa bản "trắng" đảng viên, giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 328 bản xuống còn 91 bản.

Thực tế cho thấy, tại những thôn, bản có đảng viên sinh sống, vai trò lãnh, chỉ đạo thể hiện rõ thì địa phương đó ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên.

Ở những thôn, bản đã thành lập được chi bộ, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được thực hiện đầy đủ, thuận lợi; những tập tục lạc hậu ở vùng dân tộc thiểu số dần được đẩy lùi, cuộc sống của đồng bào ngày càng khởi sắc.  

Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành 100%  thôn, bản đều có chi bộ./.

 

 

Phạm Hải - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.