"Thành công của AIPA 41 góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam"

Thứ Sáu, 11/09/2020, 06:36 [GMT+7]

Kỳ Đại hội đồng AIPA diễn ra trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử do Việt Nam tổ chức diễn ra thành công, được các nghị viện thành viên đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Đại hội đồng lần thứ 41, Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đồng Nam Á (AIPA 41) Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định điều này tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc, trưa 10/9.

Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội từ 8-10/9/2020. Sự kiện cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam và các nghị viện thành viên AIPA khắc phục khó khăn, củng cố đoàn kết và hợp tác trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim ngân cho biết, để có được thành công của Đại hội đồng, sự chuẩn bị công phu của Quốc hội nước chủ nhà và các nước thành viên, đặc biệt bộ phận kỹ thuật đường truyền của Việt Nam và tại tất cả các đầu cầu các nước đã hoàn thành xuất sắc để đảm bảo thông suốt toàn bộ hội nghị.

Mặc dù Đại hội đồng được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng thành phần tham dự lần này có 30 nghị viện thành viên và các tổ chức quốc tế trong đó có gần 400 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu là đại biểu Quốc hội; đặc biệt 10 nước thành viên ASEAN có 11 Chủ tịch Quốc hội tham dự, trong đó Thái Lan cả Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện; có 14 Phó Chủ tịch Quốc hội tham dự.

Cùng với các nghị viện thành viên, có 11 nước quan sát viên đăng ký tham dự. Đặc biệt lần này có sự tham dự của Cố vấn Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký IPU, Tổng thư ký AIPA, Phó Tổng thư ký ASEAN, Ban thư ký AIPA, và 4 tổ chức là đối tác của AIPA.

Đặc biệt sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA được các đại biểu đồng thuận cao và được đánh giá là nhân tố mới trong kỳ đại hội đồng lần này và là dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hhội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA. Các nước đồng thuận giao lại cho Ban thư ký AIPA và Ban thư ký nghị viện các nước tiến hành quy trình, thủ tục để năm tới để đưa vào là một hoạt động chính thức của Đại hội đồng AIPA.

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, có thể nói Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công tốt đẹp. Các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng là rất phù hợp; nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn; đặc biệt là về các biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau  đại dịch; tầm quan trọng của việc củng cố hoà bình, an ninh và hợp tác ở khu vực.

Nhiều đoàn nêu vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn ở Biển Đông cần dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 UNCLOS; DOC; nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử COC.

Các ý kiến đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do Đại dịch Covid 19 gây ra đối với người dân trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công rất tốt đẹp, thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung.

“Cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trong trong năm 2020 của Việt Nam như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên Không thường trực HDBA Liên Hợp Quốc, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Các hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020 và đặc biệt là Đại hội đồng AIPA 41 cũng là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Quốc hội Nhiệm kỳ Khóa XIV./.

Link: https://vov.vn/chinh-tri/thanh-cong-cua-aipa-41-gop-phan-nang-cao-vi-the-uy-tin-viet-nam-777868.vov

 

Theo Ngọc Thành/VOV

.