Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương: "Điện Biên cần tiếp tục đẩy mạnh mở rộng hợp tác với các nước bạn"

Thứ Tư, 01/07/2020, 13:52 [GMT+7]
Điện Biên TV - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên, sáng nay (1/7), Đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương do đồng chí Hoàng Bình Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về công tác đối ngoại và thúc đẩy quan hệ đối ngoại.
a
Đồng chí Hoàng Bình Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Báo cáo tình hình hoạt động đối ngoại năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy: Năm 2019 và 6 tháng đầu năm nay, luôn được Điện Biên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thống nhất hoạt động đối ngoại theo đúng Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại tại địa phương. 

Hoạt động xuất, nhập khẩu và thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh tại các lối mở, cửa khẩu và khu vực biên giới có mức tăng trưởng khá, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2019 ước đạt 83 triệu USD, tăng 23,9% so với năm 2018.

Điển hình trong năm 2019, Điện Biên đã tổ chức đào tạo Tiếng Việt cho 96 lưu học sinh Lào; cử 10 cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh tham gia đào tạo tiếng Lào giai đoạn 2 tại tỉnh Luông Pha Bang; hỗ trợ 3 tỉnh Bắc Lào triển khai các mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi và thủy sản; hỗ trợ tham quan, học tập các mô hình sản xuất, nông lâm và tập huấn nâng cao năng lực tại Điện Biên.

Ngoài ra Điện Biên và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tạo điều kiện thuận lợi để các cấp của hai bên trao đổi, thăm hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm trên một số lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm thị trường, hợp tác đầu tư...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã nêu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh Điện Biên với đoàn công tác. Theo đó, tỉnh Điện Biên mong muốn các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm triển khai thẩm định, phê duyệt chủ trương và hoàn thiện các nội dung để tỉnh sớm thực hiện nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên Phủ; nâng cấp Lối mở A Pa Chải – Long Phú thành cửa khẩu; bố trí tăng kinh phí để tỉnh triển khai các chương trình hợp tác, trợ giúp các tỉnh Bắc Lào, ký kết hiệp định song phương với các tỉnh của Trung Quốc và cải tạo, mở rộng sân mốc giao điểm ba đường biên giới Việt – Lào – Trung...

Kết luận buổi làm việc đồng chí Hoàng Bình Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã đánh giá cao kết quả hoạt động đối ngoại của tỉnh Điện Biên đạt được trong những năm qua.

Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong công tác đối ngoại tại Điện Biên, trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên cần tập trung duy trì, nâng tầm quan hệ đối ngoại, hợp tác toàn diện, hòa bình hữu nghị, với các nước bạn. Vì đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh biên giới, liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực và quốc gia; có phương án phát triển, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại giao, ngoại vụ với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; tham khảo kinh nghiệm thu hút đầu tư, quản lý lao động của các tỉnh, như: Hà Giang, Lào Cai...

Nhân dịp này, đồng chí Hoàng Bình Quân đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.