Năm 2020, cần phải tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

Thứ Hai, 30/12/2019, 17:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 30/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đến dự có các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2019, với chủ đề "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Chính phủ đã tập trung nhiều giải pháp trọng tâm để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế GDP của nước ta đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới; quy mô xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, xuất siêu trên 9,9 tỷ USD, vốn FDI thực hiện đạt trên 20 tỷ USD; khách du lịch quốc tế đạt trên 18 triệu lượt khách; thu nhập bình quân đầu người hiện nay là gần 2.800 USD.

s
Điểm cầu tỉnh Điện Biên


Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc, đến nay có 8 tỉnh, thành phố có 100% xã đạt chuẩn; 54% số xã và 111 huyện đạt chuẩn, hoàn thành mục tiêu trước thời hạn gần 2 năm.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1-1,5% và cả nước hiện còn khoảng 4% hộ nghèo; trong đó các huyện nghèo giảm trên 4%. Thành tích giảm nghèo của Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch tích cực; tạo thêm 1,62 triệu việc làm; mở rộng bao phủ bảo hiểm xã hội lên 32,5%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tiềm lực quốc phòng được tăng cường, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên…

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và biểu dương những thành tựu đã đạt được trong năm 2019, một năm đầy khó khăn, thách thức đối với đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn chứng cụ thể trên nhiều lĩnh vực và cho rằng những thành tựu này đã khẳng định được ý chí, khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam. Qua đó, vị thế của đất nước đã được nâng lên thông qua các sự kiện quốc tế do Việt Nam tổ chức trong năm 2019.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý: Không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được mà phải tiếp tục kế thừa, phát huy 3 bài học kinh nghiệm đã rút ra được tại Hội nghị trước đó là: Kế thừa, phát huy những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua hơn 30 năm đổi mới và những kết quả toàn diện đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng, sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, giữa Trung ương và địa phương. Tranh thủ sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, góp ý của các đồng chí lão thành, các chuyên gia, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đúng đắn của các tầng lớp nhân dân…

Đồng thời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bổ sung bài học mới của năm nay là đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển.

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, do vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Chính phủ cần phải tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm đó là: Phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển văn hóa – xã hội, làm tốt công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh và các hoạt động đối ngoại; công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt đại hội đảng các cấp với phương châm: Kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng rằng với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và cả nhiệm kỳ khoá XII, góp phần xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./.

 

Anh Thu – Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.