Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Trả lời Cử tri phố 20, phường Him Lam về việc cột điện cũ có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm.. (Kỳ VIII)

Thứ Sáu, 04/10/2019, 06:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã tổng hợp và chuyển 15 kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh và các Sở, ngành của tỉnh để xem xét giải quyết, trả lời. Đến nay có 15/15 kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết trả lời tới cử tri.

...Tiếp theo và hết.

VIII. CÔNG TY ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN

Cử tri phố 20, phường Him Lam phản ánh: Công ty Điện lực Điện Biên đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại những vị trí đã thống nhất với người dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện tại vẫn tồn tại hiện tượng ngành điện lắp đặt cột mới chưa tháo dỡ cột cũ, có cột nguy cơ gãy đổ gay nguy hiểm tính mạng và tài sản của nhân dân. Nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân và mỹ quan đô thị, đề nghị Công ty Điện lực, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông và các cơ quan có liên quan sớm phối hợp tháo dỡ cột điện cũ hiện nay không sử dụng.

Trả lời: (Văn bản số 1729/PCĐB-AT ngày 22/7/2019 của Công ty Điện Biên Điện Biên).

*Kiểm tra hiện trường đường điện tại tổ dân phố 20, phường Him Lam: Đoàn công tác kiểm tra hiện trường trên địa bàn tổ dân phố 20 phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ có phát hiện tại vị trí cột 13 ĐZ 0,4kV sau TBA Xí nghiệp gạch như sau:

Sau khi nhận lại công trình điện hạ áp nông thôn thuộc tổ dân phố 20 từ năm 2015 Công ty Điện lực Điện Biên đã cải tạo sửa chữa, nâng cấp đường dây 0,4kV lên cột BTLT 7,5m, cáp vặn xoắn loại XLPE 4x50 và lắp đặt công tơ bán điện trực tiếp đến từng hộ khách hàng sử dụng điện.

Trong thời gian đó tại vị trí cột 13 ĐZ 0,4kV thuộc TBA Xí nghiệp gạch nằm cạnh đường. Tuy nhiên năm 2018, Công ty TNHH và Xây dựng số 6 có mở thêm đường phía cạnh cột điện khiến cho cột số 13 nằm tại giữa ngã ba đường dân sinh. Ngoài ra cạnh cột điện số 13 trên còn 01 cột của Viễn thông Điện Biên.

Công ty Điện lực Điện Biên có ý kiến trả lời như sau: Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo Điện lực thành phố Điện Biên Phủ, phối hợp với Công ty TNHH và Xây dựng số 6 có phương án di chuyển cột 13 vào vị trí phù hợp. Tuy nhiên Công ty Điện lực Điện Biên cũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện cấp đất, cấp phép và đảm bảo hành lang an toàn lưới điện khi được di chuyển đến vị trí mới.

*Các vị trí cột không sử dụng và các vị trí khác: Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tổ chức rà soát trên địa bàn quản lý. Trường hợp có cột điện không sử dụng, yêu cầu các đơn vị hoặc nhà thầu thi công công trình sửa chữa, cải tạo tháo dỡ, thu hồi ngay nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân và mỹ quan đô thị.

Ngày 03/12/2018 Công ty Điện lực Điện Biên đã có Văn bản số 2519/PCĐB-PAT về việc chỉ đạo xử lý, khắc phục các vị trí cột điện hạ thế hiện đang nằm trong lòng đường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. (gửi kèm theo văn bản này). Tuy nhiên đến nay vẫn còn các vị trí cột D7 ĐZ,4kV thuộc TBA BTA4 (Tổ 01 phường Thanh Bình); Cột 04, 05 ĐZ 0,4kV thuộc TBA Gia Binh (Tổ 21 phường Him Lam) chưa xử lý do chủ đầu tư chưa bố trí được nguồn vốn để giải phóng mặt bằng khi thi công đường dân sinh.

*Dây cáp viễn thông trên cột điện: Công ty Điện lực Điện Biên đang phối hợp cùng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, có hệ thống hạ tầng đi chung với cột của ngành Điện. Thực hiện chương trình 5S và chỉnh trang lưới điện (bó gọn tất cả các loại dây điện và dây cáp viễn thông đi trên cột theo tiêu chuẩn).

1
Cử tri xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé kiến nghị với Đại biểu QH

Cử tri xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé kiến nghị, phản ánh: Đường dây điện lưới 35 KW đi qua Trường Mầm non xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé rất thấp, tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhà trường.

Trả lời: (Văn bản số 1159/PCĐB-AT ngày 21/5/2019 của Công ty Điện Biên Điện Biên).

Đường dây 35kV tuyến Chà Cang – Mường Nhé lộ 375 E21.2 được xây dựng và đưa vào vận hành năm 2008. Năm 2009 Trường mầm non Nậm Kè được xây dựng và đưa vào sử dụng (theo quy định các công trình xây dựng sau phải đền bù giải phóng mặt bằng cho các công trình xây dựng trước nếu bị ảnh hưởng), hiện tại khoảng cột 454 đến 455 lộ 375 E21.2 tuyến Chà Cang – Mường Nhé đi cắt qua khuôn viên Trường mầm non xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé khoảng cách từ mặt đất đến điểm thấp nhất của dây dẫn là 10,38m theo quy định vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn.

Song khu vực này thường có học sinh tập trung do vậy sẽ hạn chế việc vui chơi, các hoạt động học tập ngoài trời của học sinh, vì vậy để đảm bảo an toàn cung cấp điện ổn định cho nhân dân khu vực huyện Mường Nhé, đồng thời không ảnh hưởng đến các hoạt động của học sinh, Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo Điện lực Mường Nhé hỗ trợ chuyển tuyến đường dây 35kV ra khỏi khuôn viên của trường.

Do phải bảo đảm cung cấp điện liên tục cho huyện Mường Nhé, hạn chế việc mất điện kéo dài vì vậy phải thực hiện trồng bổ sung 01 vị trí cột mới ngoài khuôn viên của trường, trước khi chuyển tuyến đường dây 35kV khoảng cột 454 lộ 375 E21.2 rả khởi khuôn viên nhà trường Mầm non xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé. Hiện tại Điện lực Mường Nhé đã triển khai thực hiện đào, đúc móng và đang thực hiện dựng cột bổ sung, dự kiến thực hiện hoàn thành toàn bộ việc di chuyển tuyến đường dây 35kV ra khỏi khuôn viên của trường trong tháng 5/2019./.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

.