Bước chuyển mạnh mẽ trong phòng, chống tham nhũng

Chủ Nhật, 24/06/2018, 09:17 [GMT+7]

Công tác phòng chống tham nhũng trong hơn 2 năm qua, nhất là ở cấp Trung ương đã có những chuyển động mạnh mẽ, để lại nhiều dấu ấn.
 

Vào ngày thứ Hai tới (25/6), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng. Hội nghị sẽ đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

Với phương châm chống tham nhũng là "từ trên xuống", "từ trong ra" và bắt đầu bằng những vụ án trọng điểm, công tác phòng chống tham nhũng trong hơn 2 năm qua, nhất là ở cấp Trung ương đã có những chuyển động mạnh mẽ, để lại nhiều dấu ấn. Đây là kết quả của một quá trình kiên trì, bền bỉ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong cuộc đấu tranh với những nguy cơ của giặc nội xâm. Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Những kết quả này làm nức lòng nhân dân, củng cố niềm tin để chúng ta làm tốt hơn nữa cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng và cố ý làm trái. Trong đó, có cả Nguyên lãnh đạo cao cấp. Tòa án nhân dân các cấp cũng đã xét xử sơ thẩm 436 vụ án, với 1.118 bị cáo về các tội tham nhũng.

Cũng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thanh tra Chính phủ đã tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Qua đó, đã chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 188 vụ với 335 đối tượng. Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiểm toán 434 đơn vị đầu mối, kiến nghị thu hồi về cho ngân sách Nhà nước hơn 65.000 tỷ đồng.

Kết quả công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam trong những năm gần đây đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch quốc tế, chỉ số cảm nhận tham nhũng của Việt Nam tăng liên tiếp trong 2 năm sau nhiều năm giữ nguyên, năm 2015 từ 31 điểm tăng lên 35 điểm trong năm 2017

Với phương châm chống tham nhũng là "từ trên xuống", "từ trong ra" và bắt đầu bằng những vụ án trọng điểm. Chống tham nhũng ở cấp Trung ương đã có những chuyển động mạnh mẽ, để lại nhiều dấu ấn. Tinh thần này cần tiếp tục được lan tỏa ở cấp địa phương và các bộ, ngành, tránh tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên vội vã, dưới thư thả".

 

 

Theo VTV

.