Mường Nhé đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 06/08/2018, 16:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lực lượng Công an huyện Mường Nhé luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của Nhân dân các dân tộc và hệ thống chính trị tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ đó, phong trào này ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Huyện Mường Nhé có 115km đường biên giới tiếp giáp với  CHDCND Lào và Trung Quốc. Toàn huyện có 11 xã với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 64%. Những năm qua, địa bàn Mường Nhé luôn được các cơ quan chức năng xác định là có nhiều phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Một số loại tội phạm như: Gây rối trật tự công cộng; ma túy; di dịch cư tự do; phá rừng; xuất, nhập cảnh trái phép; vi phạm quy chế biên giới.v.v... là nguyên nhân gây mất an ninh, trật tự - an toàn xã hội tại một số khu vực trên địa bàn.

Trước tình hình nói trên, Công an huyện Mường Nhé đã chủ động nắm tình hình, rà soát địa bàn và phân loại đối tượng để quản lý. Kịp thời tham mưu các cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, sự hiểu biết của đồng bào các dân tộc về pháp luật; cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch và những hoạt động của các loại tội phạm. Đồng thời, tích cực cùng các cấp, ngành xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở thôn; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại Xã Nậm Kè huyện Mường Nhé
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại Xã Nậm Kè huyện Mường Nhé

 
Công an huyện Mường Nhé đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền huyện ban hành nhiều văn bản và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về dân tộc của Đảng và Nhà nước; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, đã tập hợp và vận động được các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc tích cực tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sín Thầu một trong những địa phương điển hình của huyện Mường Nhé trong triển khai thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đảng ủy, UBND xã Sín Thầu đã đề ra nhiều biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Ndân chung sức giữ vững ổn định ANTT và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương. Tình hình ANTT trên địa bàn xã Sín Thầu luôn được giữ vững, KT-XH ngày càng khởi sắc, đời sống mọi mặt của Nhân dân được nâng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".
 
Chung Chải - một trong những xã vùng sâu, biên giới của huyện Mường Nhé. Toàn xã hiện có hơn 1.100 hộ với 5.700 nhân khẩu, trong đó trên 98% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số. Trước đây tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá phức tạp, nhất là tình trạng chặt phá rừng, mua bán ma túy và di dịch cư tự do. Trước tình hình đó, năm 2015 xã Chung Chải đã đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm; vận động Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ thực hiện mô hình "Hộp thư tố giác tội phạm", lực lượng Công an xã đã kịp thời nắm, phát hiện và xử lý nhiều thông tin về tụ điểm phức tạp về mua bán ma túy, chặt phá rừng, gây rối trật tự .v.v...
 
Hiện nay trên địa bàn huyện Mường Nhé có 28 bản, cụm dân cư đăng ký "Điểm sáng" về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; gần 70 tổ xung kích an ninh với 300 thành viên; 2 cụm liên kết an ninh trật tự; 4 dòng họ bình yên; hơn 160 tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải; 13 câu lạc bộ ANTT cơ sở và tổ bảo vệ, dân phòng.

Thực tế cho thấy, từ khi các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT được thành lập và đi vào hoạt động đã phát huy được tinh thần dân chủ ở cơ sở, phát huy được hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào công tác giữ gìn ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua các cuộc vận động, quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT.

1
Công an huyện còn tích cực phối hợp với lực lượng Biên phòng, Quân sự thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. . ảnh KT


Công an huyện còn tích cực phối hợp với lực lượng Biên phòng, Quân sự thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77 của Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ Quốc phòng. Phong trào "Quần chúng tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh thôn bản gắn với xây dựng mô hình bản văn hóa" ngày càng đạt hiệu quả. Công an huyện còn tham mưu các xã tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân", qua đó, thu được hàng trăm ý kiến đóng góp, tin báo tố giác, giúp lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.
 
Để phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới Công an huyện Mường Nhé xác định: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT; xây dựng có hiệu quả các mô hình về ANTT; biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt là phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay ở cơ sở.

Trong những năm qua, phong trào: "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở Mường Nhé đã phát triển rộng khắp, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng ngày càng sâu rộng; góp phần quan trọng để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từ đó tạo điều kiện tiên quyết, thuận lợi cho địa phương đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn miền biên viễn từng bước hướng đến no ấm - dân chủ và văn minh./.

 

 

Hoàng Hảo - Trọng Lâm/Dienbientv.vn

.