Thức ăn vỉa hè - Sự tiện dụng và nguy cơ về an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 01/05/2019, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thức ăn vỉa hè đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân vì nó đáp ứng nhu cầu cần nhanh, tiện lợi và rẻ. Nhưng đằng sau sự tiện dụng là nguy cơ về an toàn thực phẩm, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Theo khảo sát của Phóng viên Dienbientv.vn, thức ăn vỉa nè có ở khắp nơi, từ trong ngõ ngách đến các đường lớn; từ cổng chợ đến từng con ngõ nhỏ… Món ăn vỉa hè đa dạng, thực khách tha hồ chọn lựa phù hợp với mọi đối tượng mua hàng và được bán với mức giá mà hầu như ai ai cũng có thể mua được.

1
Bán thịt nướng ngay vỉa hè đường Trần Can thành phố Điện Biên Phủ

 
Chính vì mức giá rẻ, phù hợp túi tiền của đại đa số người lao động và học sinh, sinh viên nên họ cũng dễ dàng lựa chọn thức ăn đường phố và coi là món ăn vặt khoái khẩu. Có nhiều người còn thích ăn thức ăn đường phố hơn cả thức ăn ở nhà chế biến.

Không sử dụng găng tay khi tiếp xúc với thức ăn là sai quy định

 

Thức ăn đường phố mang đến sự tiện lợi cho khách hàng vì thuận tiện, nhanh chóng, hợp túi tiền,…Dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên cảnh báo về nguy cơ mất an toàn, nhiều người vẫn thờ ơ trước sức khỏe của chính mình.

Do đó, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc có nguyên nhân từ thức ăn đường phố, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm ATTP và hơn hết, quy hoạch các khu ăn uống cho người bán hàng và tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm vỉa hè.

1
Thức ăn chế biến sẵn ngay tại vỉa hè chợ Noong Bua TP Điện Biên Phủ

 

1
Mặc cho cạnh đường giao thông phượng tiện qua lại liên tục xong những điểm bán thức ăn chế biến sẵn tại khu vực chợ Noong Bua vẫn có nhiều người ghé mua

 

1
Thức ăn phần lớn không được che đậy, hay che đậy sơ sài, người bán hàng dùng tay trần để chế biến, hay có bao tay nhưng vẫn thản nhiên cầm tiền rồi bốc thực phẩm cho khách ...cũng là hình ảnh hết sức quen thuộc tại chợ Noong Bua TP Điện Biên Phủ

 

1
Thức ăn cạnh đường giao thông không được che đậy bảo quản đặc biệt trong những ngày nắng nóng như thế này

 

1
Thức ăn không được che đậy bán ngay cạnh đường giao thông tại chợ Noong Bua TP Điện Biên Phủ

 

Cách tốt nhất để giữ sức khỏe cho mình là không nên ăn thức ăn vỉa hè. Do giá rẻ, lại phải đảm bảo yếu tố thơm ngon nên người chế biến hay sử dụng các chất phụ gia rẻ tiền, rất dễ gây độc hại.

Đặc biệt, mùa hè nắng nóng nên thực phẩm dễ lên men, ôi thiu. Do vậy người dân phải chú ý trong ăn uống, không nên ăn nhiều tại những hàng quán ở chợ, vỉa hè; vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa có nguy cơ ăn phải đồ ôi thiu rất cao, ảnh hưởng tới chính sức khỏe của mình.

 

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.