Điện Biên: Tăng cường phòng, chống bệnh sởi ở trẻ em

Thứ Hai, 15/04/2019, 13:47 [GMT+7]
Điện Biên TV - Trong Quý I/2019, tình hình dịch sởi trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang có diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng. Để chủ động phòng, chống, bảo vệ sức khỏe người dân, ngành y tế tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách, hiệu quả.
 
s
Quý I/2019, tỉnh Điện Biên có 79 trường hợp mắc sởi so với cùng kỳ năm 2018 không có trường hợp nào.

 

Dịch sởi đang diễn biến phức tạp

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch lây truyền theo đường hô hấp, do vi rút sởi gây ra. Gần như là trẻ chưa có miễn dịch với sởi mà tiếp xúc với bệnh nhân sởi đều có nguy cơ mắc bệnh. Và trẻ bị nhiễm vi rút sởi gần như 100% có biểu hiện bệnh lý. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng Sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều. Bệnh hay xảy ra vào mùa đông xuân, khi thời tiết ẩm kéo dài tạo thuận lợi cho việc bùng phát dịch sởi nhất là những trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi mũi 1.

Quý I/2019, tỉnh Điện Biên có 79 trường hợp mắc sởi so với cùng kỳ năm 2018 không có trường hợp nào, điều này cho thấy dịch sởi trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang có diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, chống bệnh sởi Ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách.

Triển khai nhiều biện pháp cấp bách, hiệu quả.

cDịch sởi có nguy cơ lây lan và bùng phát cao (ảnh kt)
 Tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại các bản có ca bệnh và các vùng lân cận về dấu hiệu nhận biết bệnh sởi.

 

Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch sởi. Chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, dịch truyền, nhân lực đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức phun hóa chất khử khuẩn Cloramin B tại các bản có bệnh nhân mắc sởi. Rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vacxin sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ ở tất cả các địa phương, nhất là trẻ em từ 1 đến 4 tuổi. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tiêm các loại vacxin, đảm bảo tất cả các trẻ em được tiêm đúng lịch, đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%.

Chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch; Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở người các cấp; Củng cố hệ thống giám sát và tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện dịch sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch bệnh; Kiện toàn đội cấp cứu lưu động phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng đủ thuốc, hóa chất, vật tư để chủ động đối phó với dịch, nhất là khi có tình huống khẩn cấp; chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân nghi mắc sởi.

Tích cực, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống chủ động các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch. Tăng cường, đẩy mạnh công tác truyền thông dưới nhiều hình thức giúp cho người dân hiểu và chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh.

Dịch sởi có nguy cơ lây lan và bùng phát cao (ảnh kt)
Dịch sởi có nguy cơ lây lan và bùng phát cao nhất là vào dịp hè. (ảnh kt)

 

Dự báo trong thời gian tới nhất là vào dịp hè 2019, tình hình dịch sởi ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ diễn biến phức tạp chính vì vậy để phòng chống dịch bệnh vào mùa hè đặc biệt là bệnh sởi có hiệu quả ngoài sự vào cuộc của ngành Y tế, mỗi người dân cần chủ động tiêm chủng cho con em, bản thân đối với những bệnh có thể phòng được bằng vắc xin tiêm chủng và thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành Y tế./.

 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.