Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên

Nơi gửi gắm niềm tin

Thứ Hai, 15/04/2019, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lựa chọn khoác trên mình tấm áo blouse trắng để gắn kết cuộc đời với sự nghiệp, đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên luôn phát huy tối đa tinh thần y đức và tài năng trong việc thực hiện sứ mệnh chữa bệnh cứu người thiêng liêng.

25 năm hình thành và phát triển, chặng đường tuy chưa phải là dài, nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã có những bước phát triển vượt bậc, để lại dấu ấn đậm nét, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên vùng đất nơi địa đầu cực Tây của Tổ quốc.

Sau những trận lũ quét xảy ra vào năm 1990 và năm 1992, tỉnh lị Lai Châu (cũ) được chuyển về huyện Điện Biên. Từ thị trấn cấp huyện, lòng chảo Mường Thanh trở thành trung tâm chính trị – kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh. Ngày 2/12/1993, UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên), ra Quyết định số 294/QĐ-UB, về việc nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện Điện Biên thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với tên gọi “Bệnh viện Đa khoa Điện Biên Phủ”, trực thuộc Sở Y tế.

1
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên

 

Bắt đầu từ ngày 1/1/1994, Bệnh viện Đa khoa Điện Biên Phủ chính thức đi vào hoạt động, có chức năng là bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, quy mô 150 giường bệnh. Do tiếp nhận cơ ngơi từ một bệnh viện tuyến huyện, ngày đầu thành lập, Bệnh viện Đa khoa Điện Biên Phủ gặp không ít khó khăn. Nguồn nhân lực thiếu trầm trọng, cơ sở vật chất chật hẹp, thuốc men thiếu thốn, trang thiết bị hầu như không có gì.

Được sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh, Bộ Y tế, Bệnh viện từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp một số khoa, phòng và mua sắm thêm thiết bị kỹ thuật, cùng các phương tiện, dụng cụ phẫu thuật, xe cứu thương.v.v... Đội ngũ cán bộ viên chức được chú trọng đào tạo; nhiều bác sỹ, kỹ thuật viên, y tá, nữ hộ sinh có trình độ và năng lực chuyên môn giỏi ở các cơ sở y tế được điều về tăng cường nguồn lực cho Bệnh viện. Ngày 28/8/1999, UBND tỉnh ra quyết định đổi tên Bệnh viện Đa khoa Điện Biên Phủ thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, với quy mô 200 giường bệnh và là tuyến chuyên môn cao nhất trong tỉnh.

Bs CKII Lương Đức Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Điện Biên (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên) cho biết: Thời gian đầu bệnh viện rất khó khăn, di chuyển, sơ tán nhiều địa điểm nhưng bằng tinh thần đoàn kết đội ngũ y, bác sỹ thời đó vẫn hoàn thành nhiệm vụ giao, đến nay sau 25 năm thành lập, bệnh viện đã có nhiều thay đổi về cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư mới và hiện đại hơn, những thế hệ như chúng tôi thấy rất vui mừng và tự hào.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân, ngày 5/6/2000, UBND tỉnh quyết định xây dựng Bệnh viện mới tại xã Noong Bua – TP. Điện Biên Phủ. Sau gần 3 năm xây dựng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chính thức hoàn thành với 27 hạng mục. Bắt đầu tháng 4/2004, nhân sự kiện chia tách tỉnh Lai Châu cũ thành tỉnh Điện Biên và tỉnh Lai Châu (mới), Bệnh viện đã mang một diện mạo hoàn toàn mới, với một tên gọi mới: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Từ một bệnh viện chỉ có 17 khoa, phòng ban đầu, đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã có quy mô 31 khoa, phòng và một trung tâm trực thuộc, giường bệnh kế hoạch là 550 với 436 cán bộ, nhân viên (trong đó có 3 cb đang học tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 04 bác sĩ CKII,  30 bác sĩ CKI); kết cấu hạ tầng được xây dựng mới, gồm các tòa nhà cao tầng cùng hệ thống trang, thiết bị hiện đại.

25 năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên không ngừng phát triển theo hướng đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu, đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị, trở thành điểm sáng về y đức và năng lực của người thầy thuốc, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Thầy thuốc ưu tú ThS. BS CKII Phạm Văn Mẫn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnhcho biết: Ngoài việc phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; bệnh viện đã thực hiện việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là giải pháp trọng tâm giúp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; Lấy việc thực hiện y đức người thầy thuốc làm ”thước đo” để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện hiệu quả phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”.

1
“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là phương châm hành động xuyên suốt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên


“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là phương châm hành động xuyên suốt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngay từ những ngày đầu thành lập. Có thể dễ dàng nhận thấy: Việc tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động đã được Bệnh viện duy trì thành nền nếp.

Xuất phát từ việc thay đổi quan điểm về bệnh nhân không phải là những “con bệnh” mà là khách hàng, Bệnh viện đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng, tổ chức triển khai nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại Khoa Khám bệnh, Khoa Xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh.v.v...
 
Bệnh viện cũng đã thiết lập hệ thống đường dây nóng, hòm thư góp ý theo thông tư số 25 ngày 1/10/2005 của Bộ y tế ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy để người bệnh có thể phản ánh trực tiếp những biểu hiện không tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên.

Cùng với đó là triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”;  xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Tại các khoa, phòng, vị trí trung tâm trong Bệnh viện đều có khẩu hiệu: “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Tích cực rèn luyện y đức, tinh thông y thuật, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim” và có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có sự đầu tư đồng bộ nhiều trang thiết bị hiện đại, như: Hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI, Hệ thống chụp cắt lớp vi tính CT scaner 16 dãy, siêu âm 4 chiều, X – Quang kỹ thuật số, máy thở CPAP, hệ thống  nội soi chẩn đoán và điều trị, hệ thống siêu lọc máu, hệ thống xét nghiệm sinh hoác huyết học hiện đại và đồng bộ….v.v... Đồng thời, tăng cường tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến Trung ương; thường xuyên cập nhật những phác đồ điều trị mới, từ đó góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

Nếu như trước đây, những ca phẫu thuật phức tạp liên quan đến cột sống, sọ não, thay khớp, ghép nối chi thể đứt rời.v.v... đều phải chuyển tuyến trên, thì nay đội ngũ bác sỹ của Bệnh viện hoàn toàn có thể tự mình đảm đương được.

Ngày 2/6/2018, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Lù Văn Ương, trú đội 13, bản Pú Tửu A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đứt rời 1/3 dưới cẳng chân trái do tai nạn lao động khi sử dụng máy phát cỏ. Ngay lập tức, đ/c trực lãnh đạo bệnh viện chủ trì các các khoa tiến hành hội chẩn, thống nhất phương án xử lý, phương án chuyển tuyến không khả thi bởi áp lực thời gian.

Chỉ 15 phút sau khi nhập viện, các bác sỹ tổ chức gây mê phẫu thuật, tiến hành kết hợp xương chày trái bằng đinh nội tủy, khâu nối động mạch, nối thần kinh chày trước và chày sau. Thời gian ca mổ kéo dài 5 tiếng. Sau phẫu thuật 30 phút, chân bệnh nhân đã hồng ấm, bắt được mạch mu chân.

lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên thực hiện ca phẫu thuật nối chân đứt rời nhưng đã thực hiện thành công dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn.
Lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên thực hiện ca phẫu thuật nối chân đứt rời nhưng đã thực hiện thành công dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn.

 
Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y - bác sỹ và đưa việc thực hiện các ca phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật khó trở thành thường quy, song song với việc cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu theo từng lĩnh vực, Bệnh viện đa khoa tỉnh còn chủ động phối hợp với Bệnh viện Việt Đức và một số bệnh viện tuyến trung ương, tổ chức thu dung bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh nhân không phải chuyển tuyến trung ương thông qua hoạt động đó rất nhiều kỹ thuật được chuyển giao thành công.

Được trực tiếp theo dõi và tham gia vào các ca mổ chuyển giao kỹ thuật như thế, trình độ tay nghề và bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ y - bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng vững vàng hơn. Việc cấp cứu, phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Lù Văn Ương thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quyết đoán và trình độ y thuật tiến bộ vượt bậc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

BSCK1 Bùi Đức Phương, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng – Bệnh viên đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngoài bệnh nhân Ương thì khoa chúng tôi cũng đã triển khai nhiều những kỹ thuật mới ngay tại bệnh viện. Như hiện nay chúng tôi hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật mổ nội soi khớp gối, tái tạo dây chằng chéo trước và sau; mổ các bệnh lý về cột sống như thoạt vị địa đệm, trượt cột sống đều được thực hiện thường xuyên ở khoa chấn thương, chỉnh hình...”

Ngày 20/7/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân Mai Văn Diễm – 31 tuổi, Dân tộc Mông trong tình trạng chấn thương sọ não kín, tụ máu não dưới màng cứng thùy thái dương phải, dập não đa ổ có phù não nặng. Đặc biệt, bệnh nhân 3 lần ngừng tim trong quá trình cấp cứu. Xác định đây là trường hợp bệnh lý nặng, nguy kịch cần được xử lý phẫu thuật ngay.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết bất lợi, đường sá xa xôi, phương án chuyển người bệnh về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hay điều chuyên gia lên đều bất khả thi. Trước tình hình nguy cấp đó, Gs.Ts Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các chuyên gia đã quyết định hỗ trợ, chỉ đạo các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên thực hiện phẫu thuật qua thiết bị hội chẩn trực tuyến Telemedicine.

Sau khoảng hai tiếng đồng hồ, ca mổ có tính chất phức tạp này đã cơ bản đạt được những yêu cầu đặt ra là lấy máu tụ và giảm áp tổ chức não. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị phục hồi chức năng. Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhân có nhiều tiến triển tích cực, hồi phục nhanh chóng cả về nhận thức và chức năng vận động. 

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên mổ trực tuyến cho bệnh nhân Mai Văn Diễm.
Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên mổ trực tuyến cho bệnh nhân Mai Văn Diễm. ảnh KT

 
Phẫu thuật trực tuyến lấy máu tụ não chỉ là một trong số nhiều ca mổ đã được thực hiện thành công tại bệnh viện Đa khoa tỉnh theo Dự án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế. Việc thực hiện thành công ca phẫu thuật cho thấy hiệu quả của việc tư vấn, hội chẩn từ xa qua hệ thống Telemedicine cũng như khẳng định trình độ, tay nghề của các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên trong việc xử lý các ca mổ khó, phức tạp. Đồng thời, giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí, hạn chế những tai biến hoặc di chứng đáng tiếc do phải vận chuyển trên quãng đường xa về các bệnh viện tuyến Trung ương.
 
Trong những năm qua, từ sự hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và dự án bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhận được nhiều dự án chuyển giao kỹ thuật. Trong đó, hệ thống telemedicine tại phòng mổ kết nối với Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, giúp các y - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công những ca phẫu thuật khó, phức tạp, ngoài khả năng chuyên môn của bệnh viện tuyến dưới.

25 năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, hàng chục đề tài cấp tỉnh mang tính thực tiễn cao. Bệnh viện cũng đã triển khai nghiên cứu ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị và chăm sóc bênh nhân qua đó dần nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của đơn vị.

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám và giải quyết nhanh, cấp cứu kịp thời cho các ca bệnh phức tạp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao như: Phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật Phaco, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, nội soi tiết niệu, nội soi sản khoa,  nội soi tai mũi họng…v.v...

Song hành cùng kỹ năng, nghiệp vụ, trong những năm gần đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên liên tục đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế mới và hiện đại, ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến mới vào thực tiễn hoạt động để đem lại kết quả phát hiện bệnh và hiệu quả điều trị cao hơn, cũng như góp phần giúp cho bệnh nhân giảm bớt đau đớn, không mất nhiều thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã không ngừng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y bác sĩ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên ngày càng khẳng định vai trò và vị trí là tuyến chuyên môn cao nhất của ngành, chịu trách nhiệm chỉ đạo về chuyên môn toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

1
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên quản lý năm 2018.


Thầy thuốc ưu tú Th.S Bs Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cho biết: Ngoài việc phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; bệnh viện đã thực hiện việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Đây là giải pháp trọng tâm giúp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; Lấy việc thực hiện y đức người thầy thuốc làm ”thước đo” để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện hiệu quả phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”.

Những cải tiến, đổi mới về quy trình khám chữa bệnh; về chuyên môn cùng với những nỗ lực và trách nhiệm vì người bệnh được người bệnh và người nhà người bệnh ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng đối với người bệnh và là điều kiện để “giữ chân” được người bệnh, giảm dần tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, trái tuyến.

Từ nay đến năm 2020 và dài hơn là những năm tiếp theo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tập trung đầu tư chuẩn hóa quy trình kỹ thuật y khoa nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cán bộ và Nhân dân trong giai đoạn mới.

Theo đó, sẽ nâng quy mô giường bệnh; khai thác và phát huy hiệu quả hệ thống trang, thiết bị hiện đại từ Dự án “Phát triển bệnh viện tỉnh”; thành lập và phát triển các trung tâm lâm sàng như Trung tâm can thiệp tim mạch, trung tâm phòng chống đột quỵ…hoàn chỉnh hệ thống quản lý Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên bằng công nghệ thông tin, kết nối và truyền tải dữ liệu bằng hình ảnh để phục vụ chuyên môn, quản lý, nghiên cứu khoa học.v.v... Cùng với đó là tiếp tục triển khai một số kỹ thuật mới và kỹ thuật cao như các kỹ thuật can thiệp tim mạch, các phẫu thuật thần kinh, lồng ngực.

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên sẵn sàng đón tiếp và phục vụ tận tình, chu đáo cho tất cả các đối tượng có nhu cầu đến khám và chữa bệnh; điều trị, chăm sóc người bệnh bằng cả tâm huyết của những người thầy thuốc chân chính.

Chặng đường 25 năm hình thành và phát triển tuy chưa phải là dài so với chiều dài lịch sử, nhưng cũng đủ để Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Điện Biên tạo nên nhiều dấu ấn đáng ghi nhận và biểu dương. Từ những bước đi khó khăn ban đầu, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Điện Biên hôm nay trở thành mái nhà chung, nơi gắn bó của các thế hệ thầy thuốc và đội ngũ cán bộ, nhân viên trong sự nghiệp chữa bệnh cứu người.

Xác định và chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, y – bác sỹ và đầu tư phát triển các lĩnh vực mũi nhọn về chuyên môn kỹ thuật, nhờ đó mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã không ngừng nâng cao vị thế và uy tín của mình. Ngày càng khẳng định là địa chỉ tin cậy của người bệnh và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên./.


 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.