Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ Ba, 12/03/2019, 14:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 3 năm triển khai phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã tạo chuyển biến trong nhận thức và cam kết thực hiện của lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của đa số nhân viên y tế thân thiện hơn, chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh được nâng lên.

Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai phần mềm của Bộ Y tế về theo dõi việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh, được niêm yết công khai một số điện thoại duy nhất (1900-9095), tại tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện, các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã trong toàn ngành đã kiểm soát, nắm bắt việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân qua đường dây nóng.

Nếu như năm 2015 có 251 cuộc gọi phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế; năm 2016 là 68 cuộc; năm 2017 là 28 cuộc thì đến năm 2018 đã tiếp nhận và xử lý 41 cuộc gọi, nội dung chủ yếu tư vấn chăm sóc sức khỏe, phản ánh về điều kiện cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn chưa đảm bảo. So với cùng kỳ năm 2015, số cuộc phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế giảm rõ rệt; không có ý kiến phản ánh tình trạng tiêu cực như: tham nhũng, nhận hối lộ, thu phí ngoài quy định.

d
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân


Đến nay, các cơ sở y tế lắp đặt lại toàn bộ số hòm thư góp ý, thông tin thu nhận qua hòm thư chủ yếu là những thư khen ngợi, cảm ơn của người bệnh và nhân dân, có một số ít thư phản ánh về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh chưa đảm bảo.

Để việc khám, chữa bệnh được nhanh chóng và hiệu quả, hầu hết các bệnh viện đã triển khai đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai bệnh án điện tử, ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong khám bệnh, chữa bệnh, thăm dò chức năng; thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế đã tiết kiệm thời gian và nhân lực. 100% các cơ sở y tế đã công khai các dịch vụ khám, chữa bệnh, bệnh nhân vào viện hài lòng vì các thủ tục nhanh gọn, không phiền hà; thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người bệnh tại các đơn vị trung bình giảm từ 3 giờ xuống còn 2 giờ.

Phong trào thi đua xây dựng bệnh viện "Xanh - sạch - đẹp" được chú trọng lồng ghép với các phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh, "Đơn vị đạt chuẩn văn hóa", "Bệnh viện nói không khói thuốc".

Chuyển biến rõ rệt

Điển hình trong phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và Bệnh viện "Xanh - sạch - đẹp" là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế Tuần Giáo, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ. Một số đơn vị có chuyển biến rõ rệt về phong cách, thái độ phục vụ như: Bệnh viện huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Ảng, Mường Chà, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa Khu vực TX. Mường Lay.

Có thể nói, qua ba năm triển khai thực hiện phong trào thi đua rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ và phong cách phục vụ đã thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, tạo nên sự chuyển biến tích cực, đã coi người bệnh và người sử dụng các dịch vụ y tế là khách hàng, là trung tâm phục vụ và hiểu được rằng chính sự hài lòng của người sử dụng các dịch vụ y tế đóng vai trò quyết định sự phát triển đơn vị; đồng thời cũng mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể đơn vị và cá nhân, thay đổi thái độ và phong cách phục vụ đã củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh.

Việc triển khai và thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.