Điện Biên: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách trong mùa Lễ hội Hoa ban 2019

Thứ Sáu, 08/03/2019, 17:10 [GMT+7]
Điện Biên TV - Lễ hội Hoa Ban 2019 sẽ diễn ra từ ngày 13-18/3, dự kiến sẽ thu hút lượng lớn du khách đến với tỉnh Điện Biên. Do đó, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách đến với Lễ hội luôn được các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh quan tâm.
 
Lễ hội Hoa ban năm 2019 là một sự kiện lớn của tỉnh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến với Điện Biên. Nhằm tạo nên sự thành công của lễ hội và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn là vô cùng quan trọng.
 
s
Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh trao đổi về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra lễ hội với phóng viên.

 

Trao đổi về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra lễ hội, bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế về việc đảm bảo VSATTP trong thời gian diễn ra Lễ hội Hoa ban, Chi cục VSATTP đã tăng cường công tác phổ biến kiến thức các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như kỹ năng thực hành lựa chọn an toàn thực phẩm cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Song song với công tác tuyên truyền, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, giám sát đối với hệ thống doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và các cơ sở ăn uống đường phố. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Lễ hội Chi cục VSATTP thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra về VSATTP đối với các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê...trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ.

Cùng Đoàn kiểm tra của Chi cục VSATTP tỉnh Điện Biên đi kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, nhà hàng ăn uống trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ hầu hết các cơ sở kinh doanh, nhà hàng đã chấp hành tốt việc đảm bảo ATVSTP.

s
Cán bộ Chi cục VSATTP tỉnh Test nhanh vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng xanh, TP. Điện Biên Phủ.

 

Kiểm tra tại Nhà hàng xanh, địa chỉ tổ 2, P. Mường Thanh chúng tôi nhận thấy khuôn viên nhà hàng, nơi chế biến thực phẩm, các đồ dùng, dụng cụ phục vụ, chế biến thực phẩm khá sạch sẽ, ngăn nắp. Người tham gia chế biến, phục vụ được trang bị bảo hộ lao động, được khám sức khỏe định kỳ và có những kiến thức cơ bản về an toàn thực phẩm.

Anh Đinh Quang Huy, Quản lý nhà hàng xanh cho biết: Đối với mỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, vấn đề ATTP phải được đặt lên hàng đầu, đảm bảo sự sống còn, uy tín của nhà hàng. Do đó, nhà hàng xanh rất chú trọng đến vấn đề lựa chọn thực phẩm, đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ, tươi ngon và an toàn. Theo đó, nguồn nguyên liệu được nhà hàng ký kết với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ được cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP trên địa bàn; rau xanh mua tại hộ gia đình có nguồn gốc vệ sinh, an toàn...

s
Cán bộ Chi cục VSATTP tỉnh Test nhanh mẫu cà phê Quán Cà phê Phương Huyền

 

Kiểm tra đồ uống tại Quán cà phê Phương Huyền, một địa chỉ quán cà phê được người dân địa phương và khách du lịch lựa chon mỗi khi đến Tp. Điện Biên Phủ, đoàn kiểm tra VSATTP của Chi cục VSATTP đã tiến hành lấy mẫu cà phê, nhiều đồ uống test nhanh xem đủ tiểu chuẩn VSATTP không. Theo đánh giá đại diện Đoàn kiểm tra đồ uống quán cà phê Phương Huyền đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu dùng để chế biến đồ uống cho khách có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không có các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

s
Đồ dùng, nguyên liệu dùng để chế biến đồ uống cho khách tại Quán Cà phê Phương Huyền có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không có các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

 

Qua các đợt kiểm tra đột xuất tại các nhà hàng, quán ăn, trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ của Chi cục VSATTP tỉnh Điện Biên hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có đầy đủ các thủ tục hành chính về ATTP, đáp ứng được các điều kiện về trang thiết bị, lao động tham gia chế biến thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không có các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tại hầu hết các nhà hàng, quán ăn, thực phẩm bao gói sẵn có tem nhãn đầy đủ, còn hạn sử dụng, thực phẩm sống đảm bảo tươi, sống hoặc được bảo quản trong thiết bị lạnh đủ điều kiện. 

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề được cả xã hội quan tâm, nhất là vào dịp mùa lễ hội. Mùa lễ hội trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục kéo dài, vì vậy, để tránh xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm, ngành Y tế và chính quyền các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân đi du xuân cũng phải tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe chính mình, chỉ mua, sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo vệ sinh./.

 

 
 
 
  Tử Long/DIENBIENTV.VN
.