Cách chọn thịt lợn sạch giữa bão dịch tả lợn châu Phi

Thứ Ba, 05/03/2019, 14:52 [GMT+7]

Mặc dù bệnh dịch tả lợn châu Phi được khẳng định là không gây bệnh cho người nhưng người dân vẫn cần lựa chọn đúng thịt lợn sạch, không bị bệnh và cần chế biến kỹ.

Dịch tả lợn châu Phi đang gieo rắc nỗi lo lắng cho ngành nông nghiệp khắp cả nước bởi thiệt hại to lớn về thương mại và kinh tế mà căn bệnh gây ra. Mặc dù Bộ Y tế đã khẳng định dịch bệnh này không gây bệnh ở người nhưng lợn nhiễm bệnh tả châu Phi có vẫn có nguy cơ mắc các bệnh khác như tai xanh, cúm lợn... Những căn bệnh này có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu thịt lợn không được nấu chín. Vậy làm thế nào để mua được thịt lợn sạch, không bị nhiễm bệnh ở chợ truyền thống thông qua kiểm tra bằng mắt thường?

GS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, để mua được thịt lợn sạch một cách dễ dàng nhất, người dân nên mua thịt tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc và nhãn mác rõ ràng, nên mua thịt lợn tại các hàng đã được cơ quan thú y kiểm dịch, không mua thịt giá rẻ, bán dạo trên đường không rõ xuất xứ, không mua thịt lợn tại các vùng nằm trong ổ dịch.

Để phân biệt được thịt lợn khỏe mạnh, người dân có thể quan sát bằng mắt thường, sẽ thấy thịt có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường. Tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, nếu chạm tay thấy chảy nhớt thì đó là thịt ôi hoặc đã mắc bệnh.

Ngoài ra, người dân có thể dùng tay để kiểm tra độ đàn hồi của thịt, nếu thịt bị ngón tay ấn vào không bị lõm, không bị dính, rỉ nước và chắc thì đó là thịt khỏe mạnh. Ngoài ra, thịt lợn khỏe mạnh sẽ có màu da sáng hồng hào, còn lợn nhiễm bệnh sẽ có phần bì lấm chấm xuất huyết, nhão, tai lợn bị tím. Lợn bị tả sẽ có nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc vành tai, lá lách phình to, phổi lợn nặng và sáng, có nhiều cục nhỏ giữa các thùy và có dịch kèm bọt khí rỉ ra khi cắt.

Hiện nay, tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh chóng. Cơ quan Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho công chúng, người tiêu dùng về việc tiêu thụ thịt lợn, cụ thể:

- Nấu chín thịt lợn trước khi ăn;

- Không tới thăm khu chăn nuôi lợn, đặc biệt ở vùng dịch và bị ảnh hưởng;

- Khi thấy lợn chết, hãy báo cáo cho cán bộ thú y xã hoặc chính quyền địa phương;

- Không mang lợn hoặc các sản phẩm thịt lợn ra nước ngoài. Nếu mang ra, hãy khai báo hoặc hỏi các cơ quan chức năng trước để trách bị phạt.

 

 

Theo VTV

.