Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ nỗ lực giảm tải bệnh viện tuyến trên

Thứ Ba, 26/02/2019, 14:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Được sự quan tâm lãnh đạo, động viên thường xuyên của Sở Y tế, Thành ủy, UBND thành phố, đặc biệt là sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ viên chức, Trung tâm Y tế TP.Điện Biên Phủ đã nhanh chóng triển khai hoạt động có hiệu quả, hàng năm đều hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong năm 2018, Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực, phấn đấu đạt được những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.

b
Bệnh nhân Lường Thị Diên được bác sỹ chăm sóc tận tình sau mổ cấp cứu

 

Hiện Trung tâm Y tế thành phố có tổng số 41 cán bộ, nhân viên. Thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố đã thực hiện khám, chữa bệnh theo đúng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác y tế đối với bà con dân tộc thiểu số, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, gia đình chính sách; tích cực triển khai thực hiện các hoạt động y tế ở cộng đồng, chú trọng nâng cao chất lượng khám bệnh, qua đó giúp người bệnh yên tâm điều trị. Năm 2018, trung tâm đã tổ chức khám, chữa bệnh được 55.858 lượt bệnh nhân, trong đó chủ yếu là khám bằng bảo hiểm y tế; trên 5.200 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh đạt 115,33% kế hoạch.

Anh Lường Văn Trái là chồng của bệnh nhân Lường Thị Diên, ở bản Phăng, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên được đưa vào cấp cứu sáng 19/2, trong tình trạng đau bụng dữ dội, được bác sỹ của Trung tâm Y tế thành phố chẩn đoán là chửa ngoài tử cung bị vỡ và được mổ ngay sau đó. Anh Lường Văn Trái chia sẻ: Khi bác sỹ nói là vợ tôi chửa ngoài tử cung bị vỡ, trong khi đó thủ tục nhập viện chưa làm nhưng cũng được bác sỹ ưu tiên cho mổ trước. Sau khi mổ xong được bác sỹ chăm sóc tậm tình kể cả ngày đêm, đến nay sức khoẻ đã tốt hơn rất nhiều nên tôi rất yên tâm."

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ, y, bác sỹ phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao hiệu quả điều trị, cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh để rút ngắn thời gian cho bệnh nhân; thực hiện tốt các quy định trong giao tiếp ứng xử của cán bộ ngành Y tế.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các trang thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị bệnh cũng được quan tâm. Đến nay, Trung tâm đang duy trì tốt việc sử dụng các loại phương tiện y tế hiện đại như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy xét nghiệm… đồng thời thường xuyên cử đội ngũ y, bác sỹ của trung tâm đi tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề. Hiện nay, y, bác sỹ tại trung tâm đã có thể thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó như mổ cấp cứu sản khoa, cấp cứu thai nhi, mổ ruột thừa, mổ cố định gãy xương, mổ chấn thương vùng bụng… góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bác sỹ chuyên khoa I Vừ A Sử, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ cho biết: "Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và của ngành Y tế tỉnh nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, trong những năm qua, trung tâm đã tăng cường đào tạo các bác sỹ chuyên khoa sâu, ưu tiên đào tạo các chuyên ngành mà đơn vị chưa có như: Chuyên ngành về sản, ngoại, nhi, hồi sức cấp cứu. Đồng thời, trung tâm còn triển khai một số dịch vụ về chất lượng cận lâm sàng và các dịch vụ về kỹ thuật. Từ đó, đã đáp ứng một phần nào sự hài lòng của bệnh nhân đến khám và điều trị tại trung tâm. "
 
Trong năm 2019, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ viên chức, người lao động, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế làm việc của đơn vị, nâng cao y đức và thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, phát động phong trào thi đua với chủ đề  “Siết chặt kỷ cương, tăng cường y đức” hướng tới sự hài lòng của người bệnh, phát huy tính năng động sáng tạo trong điều trị, phục vụ người bệnh; chú trọng đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu và đào tạo, đào tạo lại và tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thực hiện tốt Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đảm bảo chế độ chính sách cho khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác...

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.