Hơn 700 thầy thuốc phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Tư, 27/02/2019, 07:10 [GMT+7]

Bộ Y tế đã huy động hơn 700 thầy thuốc cùng các phương tiện, thuốc, trang thiết bị cần thiết để thực hiện chăm sóc y tế, phục vụ hội nghị.
 
Trao đổi với phóng viên VOV vào chiều 26/2, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm này, công tác y tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ hai  được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội đã hoàn tất. Bộ Y tế đã huy động hơn 700 thầy thuốc cùng các phương tiện, thuốc, trang thiết bị cần thiết để thực hiện chăm sóc y tế, phục vụ hội nghị.
 

1
Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Hội nghị luôn được đặt lên hàng đầu.


Trong công tác y tế phục vụ hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều, vấn đề được đặc biệt quan tâm là vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác cấp cứu các trường hợp bị ốm của các đoàn đại biểu, các cán bộ phục vụ, các phóng viên trong nước và quốc tế.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: “Dưới sự chỉ đạo hết sức sát sao của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y Tế, hiện nay công tác y tế phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã hoàn tất.

Trọng tâm với 3 nhiệm vụ lớn, thứ nhất là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho tất cả các đoàn khách, đại biểu đến tham dự hội nghị. Thứ hai là đảm bảo công tác cấp cứu cho những người bệnh không may bị bệnh đau yếu trong thời gian diễn ra hội nghị. Thứ ba là chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống thảm họa khi có những phương hướng không may đột xuất xảy ra”.
 

1
Đông đảo phóng viên chờ đợi trước KS Melia mong ghi lại được hình ảnh Chủ tịch Triều Tiên.


Bộ Y tế cũng đã chỉ định các Bệnh viện Hữu Nghị, Bạch Mai, Việt Đức và Bệnh viện E, trực cấp cứu 24/24 giờ. Ngoài ra, còn  có các cơ sở y tế tại các địa điểm thuộc trung tâm Hội nghị quốc tế. Tại Trung tâm báo chí quốc tế, tổ y tế của 2 bệnh viện Xanh Pôn và Hữu Nghị gồm 10 người và 2 xe cứu thương với đầy đủ trang thiết bị, thuốc thiết yếu phục vụ công tác cấp cứu. Các Tổ y tế, bệnh viện tại Hà Nội, Lạng Sơn sẵn sàng ứng trực để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các đại biểu tham dự Hội nghị trong trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn.

Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế Hà Nội phát động vệ sinh xanh sạch đẹp toàn thành phố, các nhà hàng phải chỉnh trang, đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Tại mỗi địa điểm có tổ chức hội nghị, trung tâm báo chí quốc tế, các sự kiện liên quan hội nghị…, ngoài việc kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, nhân viên tham gia chế biến thực phẩm, các đoàn kiểm tra còn tiến hành lấy mẫu thực phẩm, lấy mẫu nước mang về labo xét nghiệm. Bên cạnh đó, tại mỗi địa điểm Sở Y tế Hà Nội còn bố trí 5 kíp trực tại chỗ, tổ chức kiểm thực 3 bước (gồm kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào, kiểm tra thực phẩm từ quá trình sơ chế cho đến khi ăn và kiểm tra mẫu thức ăn lưu).

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết thêm: “Bộ Y tế cùng với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phát động phong trào vệ sinh xanh sạch và thực phẩm an toàn. Đối với các nhà hàng, khách sạn đều được kiểm tra và thức ăn được kiểm thực 3 bước cùng với các nguyên tắc của an toàn thực phẩm. Đó là, thực phẩm phải được cam kết rõ nguồn gốc, và cơ sở phải tự cam kết được đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiện nay, với số lượng 200 cán bộ trực tiếp phục vụ và 500 cán bộ của các cơ sở khám, chữa bệnh ứng trực tại bệnh viện. Mỗi đơn vị tổ y tế gồm có xe cứu thương, 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng/ mỗi xe đủ các cơ số thuốc cấp cứu để mà thường trực các khách sạn mà các đại biểu đến nghỉ tại trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí”.

Với phương châm, ngay khi các đại biểu bước chân đến Việt Nam đã được chăm sóc y tế và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tại cửa khẩu Đồng Đăng, Sở Y tế Lạng Sơn đã bố trí Tổ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã túc trực phục vụ và đi theo đoàn về đến Hà Nội.

Tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Sở Y tế Hà Nội đã bố trí Tổ Cấp cứu y tế của Trung tâm 115 thường trực cán bộ và xe ô tô cứu thương trực đón và tiễn Đoàn, tháp tùng Đoàn đại biểu từ sân bay Quốc tế Nội Bài về Hà Nội. Bên cạnh đó, các đội cấp cứu lưu động, dự phòng luôn sẵn sàng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm hoạ nếu có./.

 

 

Theo Văn Hải/VOV

.