Cán bộ y tế phải không ngừng rèn luyện, gắn kết đức với tài

Thứ Năm, 28/02/2019, 07:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi Tọa đàm kỷ niệm 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2019), do Sở Y tế tổ chức vào chiều 27/2.

c
Đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành Y tế

 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được ôn lại truyền thống vẻ vang 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Bộ Y tế, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, ngành Y tế tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tổ chức bộ máy ngành Y tế tiếp tục được củng cố và kiện toàn ở tất cả các tuyến, đảm bảo đội ngũ cán bộ theo các chức danh chuyên môn, thành phần và cơ cấu cán bộ, đạt tỷ lệ 12,4 bác sỹ/vạn dân, 1,54 dược sỹ đại học/vạn dân; gần 88% trạm y tế xã có bác sỹ làm việc; gần 96% thôn, bản có nhân viên y tế thôn bản và 29,1% cô đỡ thôn, bản hoạt động.

Ngành Y tế đã kiểm soát và khống chế thành công các vụ dịch trên địa bàn, không có dịch lớn xảy ra; các vụ dịch nhỏ lẻ được xử lý kịp thời; tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch và xử lý kịp thời, hạn chế số ca mắc và tử vong. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số do ngành Y tế quản lý được thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng cải thiện các chỉ số sức khỏe trên địa bàn.

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được quan tâm chú trọng. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 92,3%; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống 16,63% và thể thấp còi xuống 27,4%; tỷ suất sinh đạt 22,9%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 19%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 69%.

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ngành Y tế tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS; tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%. Toàn tỉnh có 8 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, 29 cơ sở cấp phát Methadone hoạt động có hiệu quả, hiện đang điều trị cho 2.675 bệnh nhân.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

 

Các tuyến y tế từ tỉnh tới cơ sở thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở, các quy định về thủ tục khám, chữa bệnh; đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Trong năm 2018, đã khám bệnh cho gần 1 triệu lượt bệnh nhân, điều trị nội trú gần 108.619 lượt bệnh nhân; điều trị ngoại trú 9.101 lượt bệnh nhân và kê đơn cấp thuốc tuyến xã cho 276.650 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt gần 102%.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Y tế đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thời gian qua.

Đồng thời, đồng chí Lê Văn Quý nhấn mạnh: Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là một công việc đặc biệt liên quan đến sinh mạng con người, cán bộ y tế phải không ngừng rèn luyện, gắn kết đức với tài, phải có tâm sáng thì mới hoàn thành trọng trách cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

 

.