Lỗ hổng quản lý bảo hiểm y tế

Thứ Bảy, 19/01/2019, 16:03 [GMT+7]

Nhiều lỗ hổng về quản lý bảo hiểm y tế đã có thể thấy rõ sau những sai phạm về trục lợi bảo hiểm y tế ở Nghệ An.
 

Liên quan đến việc xử lý sai phạm về trục lợi bảo hiểm y tế ở Nghệ An mà Bản tin Thời sự đã phát sóng gần đây. Tỉnh Nghệ An vừa có yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục xử lý những cá nhân và tổ chức sai phạm. Từ những sai phạm này, có thể thấy công tác quản lý của ngành bảo hiểm hiện vẫn còn nhiều lỗ hổng khiến các cơ sở khám chữa bệnh có thể lợi dụng để trục lợi bảo hiểm y tế.

Sẽ kỷ luật nghiêm Giám đốc Bệnh viện phục hồi chức năng, bà Thái Thị Xuân. Thời hạn xử lý dứt điểm trong vòng 15 ngày. Đó là thông tin được tỉnh Nghệ An đưa ra trước những sai phạm lập hồ sơ khống nhằm trục lợi bảo hiểm xảy ra tại Bệnh viện phục hồi chức năng.

Trước những nghi ngờ về sự khuất tất trong xử lý sai phạm của cơ quan công an do chậm thông tin kết quả điều tra. Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh cho biết, đã tạm dừng xác minh để chờ các cơ quan chức năng khác xử lý những sai phạm này.

Bằng cách lấy thông tin trên thẻ bảo hiểm của bệnh nhân từ các bệnh viện khác, những nhân viên của bệnh viện phục hồi chức năng đã vẽ khống ra các dịch vụ y tế rồi giả chữ ký của bệnh nhân. Khi bệnh án giả được hoàn tất thì được đẩy lên hệ thống giám định bảo hiểm, vì vậy việc xác định có bệnh nhân thật hay giả lúc này mất khá nhiều thời gian.

Nếu bệnh án vào viện được cập nhật trực tuyến ngay sẽ có thể giúp ngành bảo hiểm tăng hiệu quả trong việc giám định. Nhưng nếu như cán bộ bảo hiểm cố ý bỏ qua rất khó hạn chế được việc lập hồ sơ khống tiếp tục tái diễn. Bởi không dễ để chứng minh một cán bộ bảo hiểm có thông đồng với cơ sở khám chữa bệnh. Đây chính là lỗ hổng khiến những sai phạm về trục lợi bảo hiểm có cơ hội xảy ra.

Cơ quan bảo hiểm hiện không có chức năng thanh tra, kết quả giám định của cán bộ bảo hiểm chỉ được sử dụng để từ chối thanh toán. Chính vì vậy, không gắn được trách nhiệm của cán bộ bảo hiểm khi các cơ sở khám chữa bênh lập khống hồ sơ. Do lúc này, cán bộ bảo hiểm có cố ý thông đồng với cơ sở khám chữa bệnh hay không tùy vào nhận thức của mỗi cá nhân.

 

 

Theo VTV

.