HPET 2018 - Tăng cường nhân lực cho y tế vùng sâu vùng xa

Thứ Tư, 23/01/2019, 15:33 [GMT+7]

Đến cuối năm 2018, Dự án HPET đã tuyển chọn và đào tạo 354 bác sĩ trẻ tình nguyện, hướng tới xây dựng hệ thống y tế cơ sở toàn diện tại Việt Nam.
 
Ngay tại các trạm y tế cơ sở, người dân được tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe. Đây là một trong các mục tiêu của Dự án Giáo dục và Đào tạo Nhân lực Y tế Phục vụ Cải cách Hệ thống Y tế (HPET) được Bộ Y tế triển khai từ năm 2014, với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu và Ngân hàng Thế giới.

HPET đang góp phần tăng cường số lượng, chất lượng nguồn nhân lực cho mạng lưới y tế cơ sở tại 15 tỉnh khó khăn ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên Việt Nam.
 

1
Chăm sóc người dân từ y tế cơ sở. (Ảnh minh họa)


TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) - Giám đốc Dự án HPET cho biết, Dự án có ba phần chính. Thứ nhất là đổi mới chương trình đào tạo hàn lâm - hệ thống đào tạo y khoa của Việt Nam. Thứ hai là đổi mới hệ thống đào tạo cho đội ngũ quản lý của ngành y tế. Thứ ba là đổi mới đào tạo cho đội ngũ chăm sóc sức khỏe ban đầu của tuyến y tế cơ sở dựa trên năng lực, làm việc nhóm và lồng ghép nguyên lý y học gia đình.

Trong năm 2018, HPET đã triển khai đồng loạt cả 3 chương trình này, tập trung đổi mới toàn bộ hệ thống đào tạo nhân lực y tế, đồng thời tăng cường năng lực cho đội ngũ y tế cơ sở, đặc biệt tại các vùng khó khăn.

“Chúng tôi cũng hỗ trợ để đào tạo đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và các bác sĩ đều tình nguyện tham gia công tác tại các huyện vùng sâu vùng xa để tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở. Chúng tôi cũng đã triển khai toàn bộ hệ thống đào tạo dựa trên nguyên lý y học gia đình, với nguyên lý làm việc nhóm để hỗ trợ cho 15 tỉnh của dự án”, ông Nguyễn Ngô Quang nói.

Tháng 12/2018, tại trường Đại học Y Hà Nội, Ban Quản lý Dự án HPET phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 14 bác sỹ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên khoa I khóa 3 và khai giảng khóa đào tạo bác sỹ chuyên khoa I khóa 14 cho 32 bác sỹ trẻ tình nguyện, nâng tổng số lên 354 bác sỹ trẻ được tuyển chọn và đào tạo.

Năm 2018, Ban Quản lý Dự án HPET cũng tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị chuyên môn và các khóa đào tạo cho các nhà quản lý và các y bác sĩ, nhân viên y tế. Trong đó, hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nâng cao năng lực cho điều dưỡng, hộ sinh, dược, y sĩ đang làm việc tại trạm y tế các tỉnh tham gia dự án, khu vực phía Bắc” được tổ chức tại thành phố Nam Định.

Tại Viện Y tế Công Cộng thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế cũng khai giảng 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng về quản lý y tế cho khoảng 98 học viên là lãnh đạo các sở y tế, bệnh viện, các đơn vị y tế dự phòng/kiểm soát bệnh tật tại viện.

Từ 2014-2016, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế xác định chuẩn năng lực của từng đối tượng và trong năm 2018 đã triển khai đồng loạt đào tạo từ nhà quản lý đến đội ngũ y bác sĩ.

Tại hội nghị “Tổng kết thực hiện Dự án HPET năm 2018: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế và đầu tư cho y tế cơ sở”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã biểu dương, khen ngợi những nỗ lực và thành tích đã đạt được trong năm 2018 vừa qua của Ban Quản lý Dự án Trung ương cũng như các đơn vị thuộc cả 3 hợp phần dự án HPET./.

 

 

Theo Hoàng Lê/VOV

.