Điện Biên chủ động phòng chống dịch bệnh năm 2019

Thứ Ba, 15/01/2019, 16:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa Đông - Xuân, thời tiết lạnh, độ ẩm cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy... Vì vậy, nguy cơ xâm nhập và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất lớn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, năm 2018, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có diễn biễn phức tạp, số vụ dịch tăng so với năm 2017, toàn tỉnh ghi nhận 12 vụ dịch với 1.461 ca mắc. So với năm 2017, tăng 8 vụ dịch và tăng 1.217 ca, không có trường hợp tử vong.

Cụ thể như: 5 vụ dịch Sởi tại 5 huyện, thị xã và 30 xã; 2 ổ dịch nhỏ thủy đậu tại huyện Nậm Pồ và Thành phố Điện Biên Phủ; 2 ổ dịch quai bị tại huyện Nậm Pồ; 1 ổ dịch tay chân miệng tại huyện Nậm Pồ; 2 ổ dịch cúm H1N1 và H3 tại Thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Các vụ dịch xảy ra đều được phát hiện sớm và tổ chức các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã được triển khai chủ động và tích cực; các biện pháp dập dịch được thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Dịch bệnh được khống chế, không có tử vong trong các vụ dịch.

x
Tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông dưới nhiều hình thức giúp cho người dân hiểu và chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh

 

Đối với tình hình các bệnh truyền nhiễm, so với cùng kỳ năm 2017 có 6 bệnh có số mắc tăng cao gồm: Lỵ trực trùng tăng 129 ca, lỵ a míp tăng 133 ca, tiêu chảy tăng 415 ca, viêm não vi rút tăng 30 ca, sởi tăng 1.322 ca, tay chân miệng tăng 178 ca; 3 bệnh tăng nhẹ như: Thủy đậu, than, Adeno vi rút.

Chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu năm

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, các bệnh nguy hiểm và mới nổi luôn có nguy cơ xâm nhập, rồi bùng phát thành dịch. Trong mùa Đông - Xuân, do thời tiết lạnh, độ ẩm cao, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các lễ hội đầu xuân tập trung đông người làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm chủng ở một số xã của các huyện vùng sâu, vùng cao còn thấp sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng…

Để phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch, đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh. Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cho biết: Đơn vị đã củng cố hệ thống giám sát và tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện dịch sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch bệnh; kiện toàn đội ngũ cấp cứu lưu động phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng đủ thuốc, hóa chất, vật tư để chủ động đối phó với dịch, nhất là khi có tình huống khẩn cấp; chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly để điều trị bệnh nhân nghi ngờ cúm A(H1N1), A(H5N1), A(H7N9),...

Đồng thời tích cực, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch như: Sốt rét, thương hàn, lỵ, tiêu chảy, sốt phát ban, thủy đậu, viêm não Nhật Bản... phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trên địa bàn thường xuyên nắm bắt tình hình dịch cúm gia cầm, dịch dại, dịch lợn tai xanh và nhiệt thán trên động vật; tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông dưới nhiều hình thức giúp cho người dân hiểu và chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.