31 trẻ em phản ứng sau tiêm vaccine Combe Five: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ Ba, 29/01/2019, 08:44 [GMT+7]

Cho đến sáng 28/1, vẫn còn 14 cháu nhỏ đang phải nằm cấp cứu tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để điều trị sau khi tiêm vaccine ComBE Five.

Trong ngày 25/1 và ngày 26/1, bệnh viện này tiếp nhận 19 trường hợp nhập viện để điều trị. Các cháu nhập viện trong tình trạng bị co giật, người tím tái, sốt cao.

Tất cả các cháu này đều có phản ứng sau khi được tiêm vaccine ComBE Five trong sáng 25/1. Đến sáng 28/1, một số cháu tiến triển tốt hơn đã được cho ra viện.
 

1

Trẻ em nhập viện do sốc với vaccine 5 trong 1.


Ông Trần Văn Điển, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết: Trên địa bàn huyện có tới 31 cháu bị phản ứng với các triệu chứng như trên, phải nhập bệnh viện huyện. 10 cháu có phản ứng nặng, co giật tím tái nên được bệnh viện huyện chuyển lên tuyến trên là bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Trước thông tin này, đại diện Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho hay Bộ Y tế đã nắm được thông tin và đang xem xét những chỉ đạo tiếp theo.

Trả lời báo Lao động, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Nếu nói là không đáng ngại cũng không đúng, con bị phản ứng sau tiêm vaccine, người dân lo lắng là đúng  nhưng không nên hoang mang, không được bỏ tiêm vaccine vì hiện đang là thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh”.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, số trẻ nhập viện sau tiêm đông là do nhiều trường hợp có phản ứng nhẹ nhưng bố mẹ không yên tâm nên cũng đưa con nhập viện.

Trong tháng 10 và 11/2018, Bộ Y tế đã triển khai vaccine ComBE Five tại 7 tỉnh, đã có 17.356 trẻ được tiêm chủng vaccine này với phản ứng thông thường sau tiêm chủng là 5,5%. Đến ngày 6/1/2019, vaccine này đã được triển khai được 19 tỉnh trên phạm vi toàn quốc với 101.862 trẻ được tiêm vaccine ComBE Five.

Theo báo cáo của các địa phương, tỉ lệ phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị./.

 

 

Theo VOV

.