Mường Nhé đưa chính sách Bảo hiểm Y tế đến với người dân

Thứ Ba, 06/11/2018, 17:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm với những chính sách hỗ trợ cụ thể. Trong đó có chính sách bảo hiểm y tế miễn phí cho các đối tượng là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đối với vùng đồng bào vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số trở ngại đầu tiên là địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở; cuộc sống còn nhiều khó khăn lại sinh sống vùng sâu, vùng xa nên công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội không dễ dàng.

Ông Đỗ Xuân Kỳ - Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé cho biết: “Nhận thức của người dân về quyền lợi từ BHYT mang lại còn hạn chế, việc tổ chức triển khai tại cơ sở còn lúng túng, triển khai chậm, còn trông chờ ỷ lại vào cơ quan bảo hiểm y tế”

1
Trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mường Nhé thuộc diện đối tượng được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế miễn phí

 

Mường Nhé là huyện biên giới đặc biệt khó khăn, với số dân hiện tại trên 43.000 người, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đối tượng được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế miễn phí. BHXH huyện Mường Nhé đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện gồm Trung tâm y tế huyện, 11/11 trạm y tế các xã và một phòng khám đa khoa khu vực. Đồng thời, việc thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh đối với tuyến huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào DTTS được khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế.

Ông Đỗ Xuân Kỳ - Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé cho biết thêm: “Hàng năm, BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã và phòng LĐTB-XH huyện, ban chỉ đạo cấp thẻ BHYT của huyện, xã rà soát các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình dân tộc thiểu số và các đối tượng ở vùng đặc biệt khó khăn làm cơ sở cấp thẻ BHYT”

Đến nay, Mường Nhé đã có gần 40.250 người tham gia BHYT trong đó chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc diện đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT miễn phí. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở y tế đã khám chữa bệnh cho hơn 36.650 lượt người. Tuy nhiên, tình trạng người dân đi khám, chữa bệnh không mang thẻ, thường xuyên thiếu thủ tục, giấy tờ tùy thân có ảnh, gây trở ngại trong khâu tiếp nhận vào viện. Việc bảo quản thẻ BHYT của đồng bào chưa được quan tâm.

1
Mường Nhé đã có gần 40.250 người tham gia BHYT trong đó chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc diện đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT miễn phí.

 

Năm 2017, Bảo hiểm xã hội huyện Mường Nhé đã thẩm định, quyết toán hơn 12 tỷ đồng tiền khám chữa bệnh cho gần 41.000 lượt người, 6 tháng đầu năm 2018 đã quyết toán gần 6 tỷ đồng cho trên 20.000 lượt người. Việc thực hiện chính sách BHYT cho đồng bào DTTS vùng khó khăn đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống cho người dân.
 
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là 2 trụ cột trong hệ thống chính sách xã hội, liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, đảm bảo an toàn và chất lượng cuộc sống của người tham gia. Thực tế cho thấy chính sách bảo hiểm y tế được triển khai trên địa bàn huyện Mường Nhé đã đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn./.                                                                        

 

 

Việt Hòa/DIENBIENTV.VN

.