Điện Biên phòng, chống dịch sởi

Thứ Sáu, 02/11/2018, 14:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo báo cáo của Sở Y tế, ca mắc sở đầu tiên ở tỉnh Điện Biên khởi phát vào ngày 25/5/2018 tại xã Keo Lôm, huyện Điện Biên. Tính đến ngày 28/10, toàn tỉnh ghi nhận hơn 820 trường hợp mắc sởi, tập trung chủ yếu tại 4 huyện: Điện Biên Đông, Mường Chà, Điện Biên và TX.Mường Lay. Hiện số ca mắc chưa có dấu hiệu giảm, vì vậy để chủ động ứng phó với nguy cơ dịch sởi bùng phát, lan rộng trên địa bàn, Điện Biên đã có nhiều biện pháp ngăn chặn.

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

c
Điện Biên tổ chức tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại các bản có ca bệnh và các vùng lân cận về dấu hiệu nhận biết bệnh sởi

 

Sởi là dịch bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây truyền nhanh qua đường hô hấp, đặc biệt ở những người chưa tiêm vắc xin phòng sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ. Để chủ động ứng phó với nguy cơ dịch sởi bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh, Điện Biên đã có nhiều biện pháp. Trong đó, tính đến ngày 20/10, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 1 - 4 tuổi tại 5 huyện nguy cơ cao xảy ra dịch là: Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng, Nậm Pồ và Điện Biên Đông với hơn 27.500 trẻ, đạt tỷ lệ 94,4%.

Đoàn công tác của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đã kiểm tra, giám sát hỗ trợ hoạt động điều tra, xác minh các yếu tố dịch tễ, triển khai các biện pháp chống dịch sởi. Tiến hành điều tra từng ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán tác nhân gây bệnh. Chủ động giám sát dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế nhằm phát hiện các trường hợp mắc mới.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại các bản có ca bệnh và các vùng lân cận về dấu hiệu nhận biết bệnh sởi và biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng bệnh. Thiết lập khu vực cách ly, quản lý ca bệnh điều trị tại các cơ sở y tế và cộng đồng, hạn chế dịch bệnh bùng phát và lây lan rộng. Các bệnh nhân có biểu hiện nhẹ được chăm sóc và điều trị tại Trạm y tế xã và cộng đồng. Triển khai phun hóa chất khử trùng bề mặt toàn bộ lớp học, nơi làm việc, nơi ở, phòng bệnh, giường bệnh và các khu vực xung quanh có trường hợp mắc bệnh bằng dung dịch sát khuẩn Chloramin B. Thiết lập báo cáo dịch ngày từ thôn bản, Trạm y tế xã, giữa Trung tâm y tế huyện và Trung tâm y tế dự phòng, Sở Y tế...

Đồng chí Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cho biết: Để phòng tránh dịch lây lan, Sở Y tế đã tổ chức các đoàn giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới, báo cáo, cập nhật số ca mắc mới hàng ngày. Tổ chức thu dung và điều trị các bệnh nhân có diễn biến nặng tại Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch. Hướng dẫn cộng đồng vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, cách chăm sóc người bệnh.

d
Hiện đã điều trị khỏi 771 ca mắc sởi

 

Nhiều trường hợp được điều trị khỏi

Tính đến nay, trong số hơn 820 trường hợp mắc sởi thì đã điều trị khỏi 771 ca; đang điều trị 51 ca, trong đó Bệnh viện Đa khoa TX. Mường Lay 23 ca, Bệnh viện Đa khoa huyện Điện Biên 6 ca, Phòng khám Đa khoa Suối Lư (huyện Điện Biên Đông) 15 ca, Trạm Y tế xã Sá Tổng (huyện Mường Chà) 6 ca và cấp phát thuốc điều trị ở nhà 1 ca.

Theo dự báo, dịch sởi đang có xu hướng lan rộng ra các vùng lân cận, tập trung ở nhóm tuổi dưới 10 tuổi, đây là nhóm tuổi đang đi học, sinh hoạt tập trung là yếu tố nguy cơ dịch bùng phát cao. Thêm vào đó, số ca mắc chưa có dấu hiệu giảm, vẫn ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới, địa bàn mới, nơi người dân khó tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Đồng chí Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Điện Biên khuyến cáo người dân khi trẻ nghi mắc sởi và mắc sởi nên cho nghỉ học; tránh cho trẻ đi thăm thân khi mắc sởi; hạn chế di chuyển bệnh nhân, để bệnh nhân điều trị tại chỗ là tốt nhất. Trẻ từ 1-10 tuổi phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi mới có miễn dịch tại cộng đồng.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn
 

.