Thuốc lá điện tử đang gây nghiện cho giới trẻ

Chủ Nhật, 21/10/2018, 09:18 [GMT+7]

Trong tinh dầu của thuốc lá điện tử vẫn có lượng nicotine (chất gây nghiện) nhất định. Nếu không kiểm soát, sẽ không cai được thuốc lá điện tử.

Anh Nguyễn Lê Thái (ở Cầu Diễn, Hà Nội) dùng thuốc lá điện tử gần 2 năm nay. Anh Thái chia sẻ, trước đây anh nghiện thuốc lá điếu, vì có hại cho phổi nên anh đã tìm hiểu và chuyển sang dùng thuốc lá điện tử nhằm cai nghiện thuốc lá điếu.

 “Tôi thấy, dùng thuốc lá điện tử cảm giác “ngon” hơn, hút dễ chịu, êm hơn. Từ khi chuyển sang dùng loại này, tôi lại thấy nghiện”- anh Thái nói.

Dọc các phố Đào Duy Từ, Bà Triệu, Cầu Giấy… không khó để tìm các quán cà phê, karaoke, cửa hàng bán thuốc lá điện tử. Để thu hút người mua hàng, một số cửa hàng còn mở fanpage trên Facebook, các trang web giới thiệu sản phẩm.
 

1
Hút thuốc lá điện tử nguy cơ bị ung thư cao gấp 10-15 lần thuốc lá thường. (Ảnh minh họa: KT)

 

Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi; thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào.

PGS.TS Phan Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc sử dụng thuốc lá điện tử không giải quyết được vấn đề nghiện thành thói quen, hành vi và nghiện tâm lý. Trong tinh dầu của thuốc lá điện tử vẫn có lượng nicotine (chất gây nghiện) nhất định. Bởi vậy, khi sử dụng thuốc lá điện tử, nếu không có sự kiểm soát, sẽ không cai được thuốc lá và vẫn phụ thuộc vào nicotine.

Bà Phan Thu Phương cho rằng, hiện rất ít người biết đến thành phần có trong tinh dầu thuốc lá điện tử. Một số chất có thể gây bệnh cho người sử dụng.

“Các nghiên cứu đã tìm thấy chất Propylene Glycol (thường được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu) có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản; hay chất Diethylene Glycol (một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông. Bên cạnh đó, khi hút thuốc lá điện tử, tinh dầu được làm nóng và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; Acrolein có thể gây tổn thương phổi và góp phần gây bệnh tim mạch”- bà Phương cho  biết.

Nguy cơ bị ung thư cao gấp 15 lần thuốc lá thường
 
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng trên Tạp chí Y Khoa New England, những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường

Các chuyên gia cho rằng, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde hấp thu vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng này, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người thường xuyên hút thuốc lá thường.

Theo PGS.TS Phan Thu Phương, nhiều người lầm tưởng tưởng thuốc lá điện tử là an toàn. Trong khi đó, nhiều công trình nghiên cứu khẳng định, hút thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ gây ung thư, không giúp cai nghiện thuốc lá mà còn gây nghiện. Vì vậy, PGS.TS Phan Thu Phương cảnh báo giới trẻ, người dân không nên hút thuốc điện tử, cũng tiến tới cai nghiện thuốc lá truyền thống bởi khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại.

Tổ chức Y tế thế giới luôn đưa ra khuyến cáo để ngăn ngừa trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử. Theo đó, khuyến cáo có thể cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em và vị thành niên; cấm quảng cáo thuốc lá điện tử và áp thuế đối với sản phẩm này; Cấm sử dụng thuốc lá điện tử ở các môi trường trong nhà; Yêu cầu sử dụng các thành phần không gây nguy hiểm cho sức khỏe và các thành phần được cho phép sử dụng phải có độ tinh khiết cao nhất; yêu cầu làm rõ những thông tin chưa được chứng minh về lợi ích của thuốc lá điện tử nhằm mục đích tiếp thị những sản phẩm này./.

 

 

Theo Thy Hạt/VOV

.