Điện Biên

Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Thứ Tư, 03/10/2018, 16:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Luật bảo hiểm y tế quy định học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc. Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là chính sách mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc nhằm xã hội hóa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh, sinh viên. Để thực hiện tốt chính sách này, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan bảo hiểm xã hội thì không thể thiếu vai trò phối hợp của ngành giáo dục đào tạo mà trực tiếp là các đơn vị trường học trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của học sinh, các bậc phụ huynh về chính sách BHYT.

Bảo hiểm y tế là một chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế không vì lợi nhuận mà nhằm thực hiện xã hội hoá, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.

Trong đó, học sinh, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đặc biệt được quan tâm. Từ năm 1994, hai năm sau khi chính sách BHYT ra đời, BHYT học sinh sinh viên đã được triển khai trên phạm vi cả nước. Với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của ngành Bảo hiểm, Y tế, Giáo dục và đào tạo, đến nay chính sách BHYT học sinh, sinh viên đã có bước phát triển vượt bậc, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm học 2010 - 2011 mới có khoảng 70% học sinh, sinh viên tham gia BHYT thì đến năm học 2017 - 2018 con số này đã đạt gần 94%.

1
Học sinh, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đặc biệt được quan tâm.

 

Và mục tiêu phấn đấu trong những năm học tiếp theo là 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Công tác này, luôn được các địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu bởi đây cũng là nhóm đối tượng phát triển quan trọng trong lộ trình hướng tới BHYT toàn dân. Để đạt được mục tiêu trên, trong quá trình triển khai, thực hiện BHYT học sinh, sinh viên không thể thiếu vai trò, sự vào cuộc của ngành giáo dục và đào tạo mà trực tiếp nhất chính là các đơn vị trường học.    

Trường tiểu học Ẳng Nưa, xã Ẳng Nưa huyện Mường Ảng, năm học 2018 - 2019 này có 14 lớp với 375 học sinh. Với đặc thù 99% các em học sinh trong trường là đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí nhưng hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường quán triệt 100% giáo viên chủ nhiệm chú trọng tới công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Nhà trường thực hiện kiểm tra, lập danh sách các em học sinh đã có thẻ, chưa có thẻ để phối hợp với chính quyền xã, cơ quan bảo hiểm xã hội xử lý kịp thời; Phối hợp với trạm y tế xã để thực hiện các bước chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em một cách tốt nhất.

Theo quy định, đối với học sinh, sinh viên có thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc thuộc các nhóm đối tượng khác như: Thân nhân sĩ quan quan đội, nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân; Học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì nhà trường được trích kinh phí kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu với tỷ lệ 7% so với tổng quỹ BHYT đã thu.

Với kinh phí được trích lại, trường tiểu học Ẳng Nưa có điều kiện đảm bảo hoạt động của y tế trường học trong việc theo dõi, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em học sinh. Hiện nay, trường có một nhân viên y tế chuyên trách phụ trách phòng y tế với đầy đủ trang thiết bị từ giường bệnh, trang thiết bị, dụng cụ y tế, cơ số thuốc theo quy định.

Với đặc thù của trường tiểu học các em học sinh còn nhỏ, ý thức tự chăm sóc bản thân chưa cao, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh là vấn đề quan trọng đối với y tế học đường nói riêng và nhà trường nói chung. Đồng thời, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp phụ huynh học sinh yên tâm, tin tưởng trong quá trình con em mình theo học tại nhà trường.
 
Khi tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi như được quản lý về sức khoẻ, được chăm sóc bảo vệ, hướng dẫn phòng chống các bệnh học đường, các bệnh lây truyền, tệ nạn xã hội ngay tại trường học thông qua y tế trường học. Đồng thời, vẫn đảm bảo được giải quyết đầy đủ các chế độ khi bị ốm đau, tai nạn phải đến các cơ sở khám chữa bệnh, điều trị. Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, theo quy định, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở.

Tuy nhiên, ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% nên các em chỉ phải nộp 50% giá trị thẻ BHYT. Bởi vậy, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% các em học sinh trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế, Phòng giáo dục và đào tạo Mường Ảng phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh tham gia BHYT đầu năm học, đặc biệt là tại các trường học khu vực thị trấn có đông các em học sinh không thuộc diện được hỗ trợ thẻ phải tham gia BHYT;

Trong quá trình thu nộp, Phòng cũng lưu ý các nhà trường thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện để tạo điều kiện cho các em học sinh, tránh trường hợp phải đóng cùng lúc nhiều khoản vào đầu năm học mới. Song song với đó, Phòng cũng chủ động chỉ đạo các nhà trường quan tâm thực hiện công tác y tế học đường theo đúng quy định, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Đồng thời phối hợp với Trung tâm y tế huyện có những hoạt động cụ thể để kiểm tra, giám sát, khám sàng lọc, chăm sóc sức khỏe cho học sinh theo quy định của Luật bảo hiểm y tế.
 
Lợi ích của việc tham gia BHYT đã được khẳng định tuy nhiên, đâu đó nhận thức của một bộ phận người dân về BHYT học sinh, sinh viên vẫn còn hạn chế. Một số cơ sở giáo dục, trường học chưa thấy rõ hoặc chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong triển khai bảo hiểm y tế chỉ tập trung thực hiện công tác thu mà thiếu đi công tác tuyên truyền, giải thích nêu rõ mục đích ý nghĩa cũng như nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về việc tham gia BHYT.

1
BHYT học sinh, sinh viên là chính sách an sinh xã hội, đảm bảo nguồn tài chính khám, điều trị khi các em gặp rủi ro, ốm đau bệnh tật.

 

Bởi vậy, việc tổ chức truyền thông, tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vào đầu năm học là hoạt động không thể thiếu tại các trường học. Trường THCS thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà năm học này có 12 lớp với gần 400 học sinh. Qua nắm bắt, ngoài các em học sinh thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT miến phí, nhà trường còn khoảng gần 30% các em thuộc diện phải tham gia mua thẻ BHYT. Bởi vậy, đầu mỗi năm học nhà trường đều tổ chức tuyên truyền về chinh sách BHYT đến đông đảo phụ huynh học sinh

Đồng thời giao nhiệm vụ cho các giao viên chủ nhiệm thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn học sinh tham gia BHYT theo đúng quy định. Qua tuyên truyền, học sinh, phụ huynh mới nắm rõ mục đích, ý nghĩa cũng như mức đóng, phương thức đóng và các điểm cần lưu ý để tham gia cũng như sử dụng tấm thẻ BHYT một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc tổ chức tốt hoạt động của phòng y tế, cán bộ y tế học đường cũng là một cách tuyên truyền và minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe các em học sinh. Nhờ vậy, nhiều năm nay tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh nhà trường luôn đạt 100%.
 
Có thể khẳng định, BHYT học sinh, sinh viên là chính sách an sinh xã hội, đảm bảo nguồn tài chính khám, điều trị khi các em gặp rủi ro, ốm đau bệnh tật. Thực hiện tốt chính sách BHYT học sinh, sinh viên hôm nay chính là đảm bảo sức khỏe, trí tuệ cho nguồn nhân lực ngày mai của đất nước.

Bởi vậy, hi vọng trong thời gian tới với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của ngành Bảo hiểm xã hội, Giáo dục, Y tế, chính sách BHYT học sinh, sinh viên sẽ tiếp tục được triển khai hiệu một cách hiệu quả góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn diện cho các em.

Quan trọng hơn là giáo dục, các em hiểu đúng ý nghĩa nhân văn cao cả của chính sách BHYT; Hiểu, đồng cảm với những người không may ốm đau, bệnh tật. Từ đó, từng bước hình thành nhân cách sống của thế hệ tương lai, sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

 

 

 

Chu Linh /DIENBIENTV.VN

.