Chủ động phòng chống dịch Sởi trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 24/10/2018, 07:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Công văn số 3034/KH-UBND về triển khai các hoạt động khẩn cấp phòng, chống dịch Sởi trên địa bàn toàn tỉnh

Hiện nay, tình hình dịch sởi trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến phức tạp, tính đến ngày 10/10/2018, ghi nhận 635 trường họp mắc sởi tại địa bàn của 8 huyện, thị xã, thành phố, trong số người bị mắc dịch sởi tập trung đông tại huyện Điện Biên Đông 285 ca, Mường Chà: 304 ca, Mường Lay: 33 ca, Điện Biên: 13 ca và rải rác ở thành phố Điện Biên Phủ, huyện Nậm Pồ, Tuần giáo và Tủa Chùa...

Đại đa số các trường hợp mắc dịch sởi đã điều trị khỏi và hiện chỉ còn đang điều trị cho 69 ca. Xuất hiện nhiều ca bệnh tái phát, không có trường họp tử vong do bệnh sởi. Tuy nhiên dịch đang có xu hướng lan sang các xã giáp ranh với xã, bản đang có dịch.

1
Chủ động phòng chống dịch Sởi trên địa bàn tỉnh Điện Biên. ảnh KT

 

Để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sởi, hạn chế sự lây lan dịch bệnh, không để xảy ra trường họp tử vong do bệnh sởi trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch Triển khai các hoạt động khẩn cấp phòng, chông dịch bệnh sởi trên địa bàn tỉnh với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời dịch, hạn chế sự lây lan dịch bệnh, không để bùng phát dịch sởi và xảy ra trường hợp tử vong do bệnh sởi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, cần tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp chủ động phòng chống bệnh Sởi bằng việc đưa con em đi tiêm vắc xin phòng bệnh đúng thời gian và đủ mũi.

Trẻ từ 1-10 tuổi tại 4 huyện, thị xã có dịch sởi và nguy cơ cao bùng phát dịch sởi được tiêm bổ sung 01 mũi vắc xin Sởi - Rubella đạt tỷ lệ trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn. Phát hiện sớm trường hợp nghi mắc Sởi, điều tra, xử lý kịp thời không để lây lan tại cộng đồng. Đảm bảo tập trung, cách ly bệnh nhân nghi mắc Sởi, không để lây chéo trong các cơ sở điều trị; chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời không để trường hợp tử vong sảy ra.

Tỉnh Điện Biên đề nghị các ngành chuyên môn khẩn trương chủ động, tổ chức Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella phòng, chống dịch tại 04 huyện, thị xã gồm Mường Chà, Mường Lay, Điện Biên Đông và Tuần Giáo. Tiêm bổ sung cho Tất cả trẻ em ở độ tuổi từ 01 - 10 tuổi đang có mặt tại địa phương. Trừ trẻ từ 01 - 4 tuổi đã được tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella vùng nguy cơ cao trong năm 2018 (huyện Mường Chà, Điện Biên Đông).. Dự kiến tổng số đối tượng tiêm phòng là trên 42 ngàn trẻ, trong đó: trẻ từ 1 - 4 tuôi là hơn 9 ngàn và trẻ từ 05 - 10 tuổi là hơn 33 ngàn trẻ, thời gian tập trung trong Tháng 10 và tháng 11/2018

Duy trì việc tổ chức tiêm chủng thường xuyên hàng tuần với tất cả các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có vắc xin phòng bệnh Sởi và vắc xin phòng bệnh Sởi - Rubella tại tất cả các Trạm Y tế xã, thị trấn nhằm tăng cơ hội cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Thường xuyên nắm bắt thông tin diễn biến tình hình dịch Sởi trên địa bàn tỉnh Điện Biên để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.