Việt Nam đứng thứ 18 về tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới

Thứ Bảy, 29/09/2018, 16:18 [GMT+7]

 Việt Nam đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới.
 
Tại hội nghị khoa học quốc tế chuyên ngành tiêu hóa gan mật diễn ra sáng 29/9 tại Hà Nội, các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai và Đại học Nagoya (Nhật Bản) cho biết, Việt Nam đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới.

Trong khi hơn 70% người dân Nhật Bản được phát hiện sớm ung thư dạ dày nhờ phương pháp nội soi đối với những người có nguy cơ cao thì tại Việt Nam, hầu hết bệnh nhân đều phát hiện bệnh này ở giai đoạn muộn, phải áp dụng phương pháp phẫu thuật hoặc hóa trị. Trong khi nếu phát hiện sớm thì chỉ cần cắt hớt niêm mạc dạ dày hoặc cắt bỏ polyp là có thể khỏi bệnh.
 

1
Tỷ lệ ung thư dạ dày ở Việt Nam tăng (ảnh minh họa: VTV)


Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS) Nguyễn Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, việc người dân ăn quá mặn, thức khuya (quá 23 giờ), lười vận động thể lực và khoảng 80% dân số nhiễm vi khuẩn HP trong đường tiêu hóa là những nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.

“Trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới thì nước ta đứng thứ 18. Chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra những thông số của người Việt Nam có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, từ đó mới khuyến cáo những người đó đi nội soi. Đối với ung thư đường tiêu hóa, cách tốt nhất là nội soi để phát hiện sớm. Chúng ta không thể nội soi cho tất cả người dân ngay được mà phải khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ cao. Đơn cử là những người trên 40 tuổi hoặc có bố, mẹ, anh, chị em ruột bị ung thư dạ dày (ở tuổi trước 40) thì đó là những người có nguy cơ cao”, PGS.TS Nguyễn Trường Khanh nói.
 
Cũng theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, những bệnh lý ung thư đường tiêu hóa khác như: đại tràng, gan, mật đang có xu hướng gia tang ở nước ta.

Trong 6 năm qua, các chuyên gia Đại học Nagoya (Nhật Bản) đã đến Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật nội soi và phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, đồng thời nhiều bác sĩ của bệnh viện đã được sang Nhật Bản để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã cập nhật kiến thức, thay đổi được cách làm việc, thái độ làm việc và xây dựng được quy trình chuẩn để phát hiện được sớm bệnh ung thư dạ dày cho bệnh nhân./.

 

 

Theo Văn Hải/VOV

.