Điện Biên: Người dân cần sử dụng thuốc theo chỉ định, đơn thuốc

Thứ Ba, 18/09/2018, 15:17 [GMT+7]
Điện Biên TV - Đã thành thói quen, mỗi khi đau ốm, người dân thường đến các nhà thuốc kể triệu chứng bệnh để mua thuốc uống mà không cần sự thăm khám, kê đơn thuốc của bác sĩ. Tình trạng sử dụng thuốc không có chỉ định, nhất là kháng sinh diễn ra phổ biến tại các hiệu thuốc ở tỉnh Điện Biên. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân trên địa bàn.
 
s
Người dân mua thuốc tại một hiệu thuốc trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

 

Trong vai người đi mua thuốc, tôi tìm đến một nhà thuốc trên địa bàn Tp.Điện Biên Phủ để hỏi mua thuốc điều trị bệnh cảm cúm. Tại đây dược sĩ của nhà thuốc chỉ hỏi tôi về các triệu chứng như nào mà không hề nhắc đến chuyện đã đi khám hay có đơn thuốc hay không.

Quan sát thêm những khách hàng mua thuốc tại nhà thuốc này, hầu hết người bệnh đến đây đều kể triệu chứng để dược sĩ bắt bệnh, bán thuốc. Điều đáng nói có những bệnh chỉ khi đi khám bác sỹ mới chẩn đoán và kê thuốc được như: Tiểu đường, đau dạ dày... đều được các dược sỹ ở đây lấy thuốc rất đơn giản và nhanh chóng.

Ngại đến bệnh viện, đặt niềm tin vào người bán thuốc vì cho rằng họ có chuyên môn sâu, đi khám mất nhiều thời gian, mất thêm chi phí,…là tâm lý chung của nhiều người, hầu hết người dân vẫn còn thờ ơ hoặc chưa hiểu nhiều về vấn đề này nên sử dụng kháng sinh bừa bãi. Người dân khi có bệnh là đều có thể tự ra hiệu thuốc nói về triệu chứng bệnh hoặc đọc tên thuốc là mua được ngay. Thậm chí không ít người thấy bác sĩ chưa kê kháng sinh hoặc kê kháng sinh nội còn chủ động yêu cầu phải kê kháng sinh ngoại liều cao vì cho rằng uống kháng sinh sẽ nhanh khỏi bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, việc bán thuốc không theo đơn của bác sĩ cũng như sử dụng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng kháng thuốc tại Việt Nam đang ở mức báo động và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Sử dụng thuốc một cách tùy tiện sẽ gây khó khăn cho việc điều trị.

Nếu mắc những bệnh nguy hiểm, việc uống thuốc kháng sinh chẳng những không giúp khỏi bệnh mà còn làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn làm cho cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn kháng sinh (hay còn gọi là lờn thuốc), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh sẽ không còn tác dụng, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn.

Để giảm thiểu tình trạng đó, thì trong những năm qua Sở Y tế tỉnh Điện Biên cũng đã chỉ đạo quán triệt đối với các đối tượng hành nghề là cán bộ, công chức của ngành y tế và các cơ sở hành nghề y tế tư nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về kê đơn thuốc,  thực hiện triển khai đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 – 2020” và đề nghị nhân dân phối hợp và phản ánh trực tiếp, cụ thể đối tượng cơ sở hành nghề khám chữa bệnh mà tổ chức bán thuốc để Sở Y tế xử lý. Tuy nhiên, việc thực hiện rất khó khăn vì nhận thức của người hành nghề không tốt, chạy theo lợi nhuận và người dân không phản ánh trực tiếp các đối tượng, công tác thanh tra, kiểm tra khó phát hiện để có biện pháp xử lý.

Hiện nay không chỉ ở Điện Biên mà khắp cả nước việc mua thuốc dựa theo triệu chứng và không cần đơn thuốc diễn ra khá phổ biến. Để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình thì mỗi người cần nâng cao nhận thức về cách sử dụng thuốc, nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ nhằm tránh mắc bệnh khác do thuốc gây ra./. 

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.