Ngành Y tế Điện Biên:

Nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Thứ Hai, 13/08/2018, 10:21 [GMT+7]
Điện Biên TV - Với mục tiêu vì sức khỏe nhân dân, những năm qua, Ngành Y tế tỉnh Điện Biên luôn chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường trang thiết bị khám chữa bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế… Nhờ đó, đã từng bước nâng cao chất lượng khám, điều trị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao. Công tác chỉ đạo điều hành được triển khai kịp thời, cụ thể cho từng lĩnh vực, chương trình mục tiêu y tế - dân số và các hoạt động chuyên môn. Các cơ sở khám, chữa bệnh, từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo và nâng cấp. Đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương thức hoạt động, từ đó chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Hiện nay, tổ chức bộ máy ngành Y tế tiếp tục được củng cố và kiện toàn ở tất cả các tuyến toàn tỉnh (cả y tế công lập và ngoài công lập) có 4.022 người, trong đó: Bác sỹ 706; Dược sỹ ĐH 82;  tỷ lệ bác sĩ/vạn dân là 12,24; dược sĩ đại học/vạn dân 1,4. Tính riêng cán bộ của ngành Y tế có: 3.316 người. Tỷ lệ thôn bản có nhân viên y tế  hoạt động là 96,62% và cô đỡ thôn bản 29,56%.
 
Bám sát các hoạt động của ngành, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong toàn ngành, các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời phản ánh các hoạt động của Ngành và tuyên truyền vận động, giáo dục sức khỏe về công tác phòng chống dịch bệnh như: Cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), cúm A(H1N1), vi rút Zika; Nước sạch - Vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, Phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, Dân số-KHHGĐ, tiêm chủng, phòng chống sốt rét, tiêu chảy cấp, bệnh sởi, khám chữa bệnh.
 
Tuyên truyền và tổ chức phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, chuyên môn nghiệp vụ người thầy thuốc; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh và tuyên truyền về các hoạt động chào mừng 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2018.
 
s
Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà.

Ước thực hiện các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm đều đạt so với kế hoạch, như: tổ chức 7.251 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng cho 103.547 lượt người nghe, đạt 66,9% KH; truyền thông qua loa xã 2.365 lượt, đạt 58,8% KH; trên truyền hình 70 lượt đạt 85,4% KH. Phối hợp với Báo Điện Biên Phủ duy trì trang "Y tế và sức khỏe", đã thực hiện 24 chuyên trang, đạt 50% KH; phối hợp với Đài PTTH tỉnh sản xuất và đăng tải 12 chuyên mục "Y tế và sức khỏe", đạt 50% KH.

Thực hiện đầy đủ các quy định về khám chữa bệnh tại các tuyến. Đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử tại các cơ sở y tế; thực hiện Y đức của người thầy thuốc.

Ước thực hiện các chỉ tiêu khám chữa bệnh cơ bản đạt so với KH. Cụ thể: Khám bệnh cho 415.768 lượt BN, đạt 41,8% KH (giảm 16,9% so với cùng kỳ); điều trị nội trú 49.212 lượt, đạt 48,3% KH (giảm 11% so với cùng kỳ); điều trị ngoại trú cho 4.515 lượt, đạt 58,7% KH; kê đơn cấp thuốc tuyến xã cho 130.959 lượt, đạt 37,4% KH; công suất sử dụng giường bệnh đạt 92%. 

 
s
Trong 6 tháng đầu năm đã khám chữa bệnh được 407.682 lượt (trong đó điều trị nội trú:47.970 lượt)  tổng kinh phí dự kiến đề nghị quyết toán là 212,753 tỷ.

Ngành Y tế Điện Biên đã chỉ đạo tuyến huyện, tuyến xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát liên ngành từ tỉnh đến huyện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh trong đợt cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Lễ hội hoa ban và tháng hành động "vì an toàn thực phẩm” năm 2018.

Đã thanh, kiểm tra 3.465 cơ sở, trong đó: 3.414 cơ sở đạt yêu cầu, chiếm 98,53%; 51 cơ sở vi phạm, chiếm 1,47%. Nguyên nhân do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện con người, dụng cụ chứa đựng thức ăn chưa đảm theo quy định, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngành Y tế Điện Biên luôn thực hiện nghiêm túc về giá dịch vụ y tế, việc chuyển tuyến và kết nối, liên thông hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở y tế theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các ngành chức năng liên quan chỉ đạo và kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, trong việc thực hiện chính sách khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm đã khám chữa bệnh được 407.682 lượt (trong đó điều trị nội trú:47.970 lượt); tổng kinh phí dự kiến đề nghị quyết toán là 212,753 tỷ.

Phát huy những kết quả đạt được, để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân  trong những tháng cuối năm Ngành Y tế Điện Biên:  Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, công chức, viên chức người lao động; Thực hiện tốt qui chế dân chủ, qui chế làm việc tại các tổ chức cơ quan đơn vị; Nâng cao y đức và thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử; Phát động các phong trào thi đua của ngành Y tế với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Y đức, quy tắc ứng xử, quy chế chuyên môn, phát huy tính năng động sáng tạo trong điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, phát hiện sớm và xử trí kịp thời, hạn chế số mắc, tử vong trong các vụ dịch, không để dịch lớn xảy ra. Chú trọng đến các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhằm hạn chế sự lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn; Tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Dân số - KHHGĐ; Tập trung chỉ đạo và triển khai các công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm giảm mắc 6 tai biến sản khoa, tử vong mẹ và tử vong trẻ em; Công tác tiêm chủng mở rộng; phòng chống các bệnh không không lây nhiễm../.

 
 
 
 
 
Tử Long

 

.