Kháng kháng sinh - Hiểm họa đe dọa sức khỏe trẻ nhỏ

Thứ Sáu, 10/08/2018, 14:27 [GMT+7]

Mối nguy kháng kháng sinh đang dần trở thành một trong những hiểm họa đặc biệt nghiêm trọng với sức khỏe trẻ nhỏ tại nước ta.
 


Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới, thậm chí đã phải sử dụng đến kháng sinh thế hệ 3, thế hệ 4.

Theo thống kê của Bộ Y tế, 88% kháng sinh tại thành thị, 91% kháng sinh tại nông thôn được bán ra mà không có đơn thuốc.

Dễ dàng mua, tự ý mua kháng sinh về sử dụng mà không qua thăm khám, hướng dẫn của các y bác sĩ là câu chuyện không khó để bắt gặp trong cuộc sống thường nhật, đặc biệt với những gia đình có con nhỏ.

Các bác sĩ tại Khoa Nhi - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết dù chưa có thống kê cụ thể về số lượng bệnh nhân sử dụng kháng sinh bất hợp lý nhưng tỷ lệ bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh trước khi đến viện là khá cao và có xu hướng tăng.

Theo các bác sĩ, trong khi có những căn bệnh cơ thể phải tự kháng, bố mẹ lại cho con uống kháng sinh, dẫn đến hỏng hệ thống tự kháng của cơ thể.

Nghiên cứu của thế giới cho thấy, mỗi trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trung bình một năm có thể bị viêm phổi đến 4 lần. Tuy nhiên, trong số đó, khoảng 70% là do virus gây ra. Đồng nghĩa, 70% ca bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ không phải dùng kháng sinh.

Trên thực tế, việc trẻ nhỏ dùng kháng sinh ngay cả khi chỉ ho, sốt là rất phổ biến. Theo Phó Giáo sư Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó là: một số bác sĩ chưa giỏi về chuyên môn cho thuốc rộng rãi, lạm dụng kháng sinh; các bậc phụ huynh chưa có ý thức trong việc dùng đúng thuốc, đúng bệnh cho con; các cửa hàng dược tự ý bán thuốc không qua đơn kê của bác sĩ.

Từ việc lạm dụng thuốc kháng sinh đã dẫn đến một hệ quả khác. Thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, có tới 30% bệnh nhi nhập viện có vi khuẩn kháng thuốc. Đáng báo động, đã xuất hiện những trường hợp bệnh nhi nhiễm siêu vi khuẩn đa kháng, kháng tất cả các loại kháng sinh nuôi cấy…

 

 

Theo VTV

.