Đẩy mạnh hiệu quả hệ thống khám chữa bệnh tuyến cơ sở

Thứ Ba, 21/08/2018, 15:52 [GMT+7]

Bộ Y tế đang quyết tâm đẩy mạnh hiệu quả của hệ thống khám chữa bệnh ở cơ sở.
 

 


Gần như không có xã nào không có trạm y tế, không có huyện nào không có bệnh viện nhưng bệnh nhân vẫn đưa nhau lên tuyến trên để khám chữa bệnh. Tại sao lại như vậy?

Câu hỏi trên đã được nói nhiều và câu trả lời cũng đã được đưa ra nhiều. Người dân vượt tuyến khám chữa bệnh vì tuyến cơ sở không tạo được niềm tin cho bệnh nhân, không tạo được niềm tin cũng có nhiều lý do từ khách quan đến chủ quan. Khách quan là chúng ta còn nghèo trang thiết bị cho các tuyến khám chữa bệnh cơ sở không hiện đại và thiếu thốn. Lý do chủ quan là do các cán bộ y tế các tuyến này trình độ thấp hơn tuyến trên.

Với quyết tâm của mình, Bộ Y tế đang cố gắng để khắc phục tình trạng này. Những hành động gần đây cho thấy Bộ này đang quyết tâm đẩy mạnh hiệu quả của hệ thống khám chữa bệnh ở cơ sở.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tại tuyến y tế cơ sở, toàn quốc đã thí điểm xây mới 26 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp để người dân tại địa bàn yên tâm khi tới đây khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khi vào hoạt động, nhiều trạm y tế xã vẫn chưa phát huy bởi thiếu nhân lực.

Thực tế, khi các bệnh viện tuyến Trung ương quá tải, không chỉ các y bác sĩ mà người bệnh cũng rất vất vả. Tình trạng bệnh nhân phải nằm giường bệnh ngoài hành lang không hiếm. Trong khi ở các địa phương, các cơ sở y tế lại rất vắng. Thiết bị được đầu tư mà ít được sử dụng cũng dễ hỏng. Bác sĩ có trình độ mà ít được khám chữa bệnh cũng sẽ khó giữ được phong độ. Bộ Y tế đã nhận ra điều này từ lâu và đang nỗ lực để giải quyết. Bên cạnh những nỗ lực của Việt Nam, các quốc gia và các tổ chức quốc tế cũng đã chung tay với Việt Nam để giải quyết tình trạng này.

Trong chương trình Vấn đề hôm nay ngày 20/8 trên đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có nhiều chia sẻ, bàn luận xung quanh vấn đề này.

 

 

Theo VTV

.