Cần đi khám ung thư tuyến tiền liệt ngay khi có dấu hiệu này.

Chủ Nhật, 01/07/2018, 10:27 [GMT+7]

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư nguy hiểm, đe dọa tính mạng, khả năng sinh sản và chất lượng sống của nam giới – đặc biệt là người lớn tuổi.

Ung thư tuyến tiền liệt là khối u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt, một tuyến nằm dưới bàng quang ở nam giới sản xuất tinh dịch. Hầu hết các ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm. Nhưng có những trường hợp xâm lấn, và khối u có thể lan ra các phần khác của cơ thể, đặc biệt là xương và các hạch bạch huyết.
 
Các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt thường mơ hồ, không rõ ràng ở giai đoạn sớm. Đến giai đoạn tiến triển, các dấu hiệu phổ biến là:

Khó khăn khi đi tiểu

Tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang và niệu đạo. Khối u trong tuyến tiền liệt phát triển đến một kích thước nhất định sẽ ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và niệu đạo khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi tiểu, tiểu chậm hơn bình thường, tần suất đi tiểu tăng hơn trước.
 
Khó khăn khi duy trì cương cứng

Một khối u tuyến tiền liệt có thể ngăn chặn tăng lưu lượng máu đến dương vật, để giúp cương cứng, hoặc nó có thể ngăn chặn sự cương cứng từ duy trì để xuất tinh. Lưu ý rằng triệu chứng này cũng thường gặp ở bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt.

Có máu trong tinh dịch hoặc nước tiểu

Nhìn thấy máu khi đi tiểu hoặc xuất tinh thì nam giới nên đi kiểm tra ngay bởi đây có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt hoặc bạn đang mắc bệnh viêm nhiễm nào đó.

Trong một số trường hợp, nước tiểu có máu nhưng lượng máu rất ít, mắt thường khó phát hiện được mà phải nhờ đến xét nghiệm.
 
Lưng dưới bị đau và cứng đơ

Triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt là đau ở lưng, xương chậu và hông.

Lý do bởi ung thư tuyến tiền liệt lan sang các cơ quan nội tạng khác, nó thường gây ảnh hưởng đến các mô và xương gần đó bao gồm cả lưng và cột sống. Hệ quả là bạn thường bị đau dây thần kinh ở cột sống khiến lưng bị tê cứng, các bó cơ cũng bị căng. Hầu hết các hiện tượng này đều phụ thuộc vào vị trí mà tế bào ung thư tuyến tiền liệt lan sang.

Theo các bác sĩ Ung bướu - bệnh viện Thu Cúc, các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt thường khó phát hiện sớm, vì thế việc chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ rất cần thiết. Đặc biệt, tầm soát sớm ung thư sẽ giúp phát hiện bệnh ngay từ khi chưa có triệu chứng. Ung thư tuyến tiền liệt nếu được điều trị ngay từ giai đoạn đầu, cơ hội chữa khỏi cao hơn việc điều trị ở giai đoạn muộn.

 

 

Theo VTV

.