Bí quyết phòng ung thư tuyến tiền liệt

Chủ Nhật, 29/07/2018, 15:42 [GMT+7]

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh ung thư tuyến tiền liệt có liên quan tới nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, ung thư tiền liệt tuyến thường phát triển âm thầm và hầu như không có triệu chứng điển hình nào. Khi phát triển đến giai đoạn muộn hơn bệnh mới xuất hiện một số triệu chứng về rối loạn tiểu tiện, các rối loạn về cương dương…
 
Ung thư tiền liệt tuyến là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt- tuyến trong hệ sinh dục của nam. Hiện nay vẫn chưa xác định nguyên nhân cụ thể gây ung thư tuyến tiền liệt, nhưng một số yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh thường gặp là vấn đề về tuổi tác, lịch sử gia đình, chế độ dinh dưỡng…

Để phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả, bạn nên chú ý:

Ăn nhiều rau xanh

Các chất dinh dưỡng và vitamin chứa trong trái cây và rau xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Rau xanh có chứa các hợp chất giúp cơ thể của bạn phá vỡ các chất gây ung thư. Vì thế chúng ta nên bổ sung các loại rau củ như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp… trong chế độ ăn hàng ngày.

Hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn

Một số loại thực phẩm làm nguy cơ tăng ung thư tuyến tiền liệt nên tránh là thịt đỏ và thịt hộp. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh việc ăn khoai tây chiên, thực phẩm từ sữa, thức ăn nhanh, thực phẩm có chứa đường, chất ngọt nhân tạo…
 
Uống trà xanh

Trà xanh hoặc sản phẩm chiết xuất trà xanh là một thực phẩm bổ sung giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Lý do là bởi trong trà xanh có chứa catechin, chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt một số vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm các triệu chứng tiểu đường và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu của trường đại học California phát hiện rằng, tập thể dục thường xuyên giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, tăng khối lượng cơ bắp và trao đổi chất tốt hơn, đồng thời giúp phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt..

Nghiên cứu khác đã chứng minh rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên đến 19% .

Tránh các hóa chất và độc tố có thể gây ung thư
 
Tiếp xúc với hóa chất độc hại là một trong những yếu tố nguy cơ chính cho việc phát triển nhiều bệnh ung thư. Do vậy, để phòng bệnh chúng ta nên tránh tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm bao gồm: thuốc trừ sâu, benzen, thuốc diệt cỏ…

Nếu bạn phải tiếp xúc với các hóa chất, cố gắng để giảm thiểu thời gian tiếp xúc và luôn đeo găng tay, khẩu trang để tránh tiếp xúc.

Bỏ thuốc lá

Nam giới hút thuốc có xu hướng mắc ung thư tuyến tiền liệt loại tiến triển nhanh. Hơn nữa, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hút thuốc có nhiều khả năng tái phát bệnh. Do đó, nam giới nên bỏ thuốc lá ngay hôm nay để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm.

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

Đàn ông nên thường xuyên sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt bằng cách sử dụng kháng nguyên (PSA) kiểm tra tuyến tiền liệt. Xét nghiệm PSA, cùng với kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) là công cụ cung cấp thông tin mà nam giới ở mọi lứa tuổi có thể sử dụng để kiểm tra bệnh ung thư tuyến tuyến tiền liệt.

 

 

Theo VTV

.