Bạn biết gì về bệnh viêm gan C?

Thứ Năm, 26/07/2018, 07:51 [GMT+7]

Viêm gan C là bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan C và có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan theo thời gian.
 

1

Đa số mọi người nhiễm virus viêm gan C không biểu hiện triệu chứng gì trong giai đoạn sớm của bệnh, do vậy họ thường không để ý rằng họ đã mắc bệnh. Đây là một bệnh không biểu hiện triệu chứng trong hầu hết thời gian mắc bệnh, triệu chứng chỉ xuất hiện khi những tổn thương đủ lớn để biểu hiện ra bên ngoài.

Viêm gan C thường chỉ được phát hiện ra khi bệnh nhân mắc bệnh khác là hậu quả của nhiễm trùng, như các bệnh về gan và thận. Viêm gan C cũng có thể được phát hiện ra khi đi xét nghiệm máu định kỳ, khi men gan tăng lên quá cao. Một số ít những người bị viêm gan C, sẽ có các triệu chứng sớm như sốt, mệt mỏi, nôn mửa, nước tiểu sẫm màu và vàng da.

Mặc dù đã có vaccine phòng viêm gan A và viêm gan B, nhưng vẫn chưa có vaccine phòng viêm gan C. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực để phát triển vaccine phòng viêm gan C.

Nếu bạn mắc viêm gan C, các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn cũng nên được kiểm tra và tiêm phòng viêm gan A và viêm gan B. Bởi bị cùng lúc viêm gan C và viêm gan A (hoặc B) có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh của bạn.

Trong quá khứ, không phải tất cả mọi người đều đáp ứng tốt với các cách điều trị viêm gan C. Nhưng trong những năm gần đây, một số loại thuốc mới đã được sử dụng và đã thành công hơn trong việc loại bỏ hoàn toàn virus ở người bệnh.

Có một số trường hợp hiếm bệnh viêm gan C lây qua đường tình dục, nhưng viêm gan C không được coi là một bệnh lây qua đường tình dục và không lây qua các dịch cơ thể như tinh dịch hay nước bọt. Virus viêm gan C có được tìm thấy trong những loại dịch này, nhưng với số lượng rất ít.

Đường lây truyền chính của virus viêm gan C là qua đường máu, rất hiếm các trường hợp lây truyền qua đường tình dục. Nếu cả 2 người đều có vết thương hở ở bộ phận sinh dục, virus viêm gan C có thể lây qua trong khi quan hệ tình dục.

Nếu bạn bị viêm gan C và chỉ có quan hệ một vợ một chồng với một người không bị bệnh, khả năng bạn lây bệnh cho bạn tình của mình là rất thấp. Các cặp vợ chồng trong trường hợp này nên thận trọng khi quan hệ tình dục, tránh quan hệ tình dục khi người phụ nữ đang có chu kỳ kinh nguyệt hoặc nếu cả 2 người đang bị sưng, đau, có vết thương ở bộ phận sinh dục.

Những người có quan hệ tình dục với nhiều người cũng có thể sử dụng bao cao su để dự phòng lây truyền virus viêm gan C.

Các giao tiếp thông thường với người nhiễm viên gan C sẽ không làm bạn bị nhiễm virus. Nhưng nếu bạn sống chung với một người bị viêm gan C, bạn không nên dùng chung dao cạo, bàn chải hoặc đồ bấm móng tay bởi những vật dụng này có thể còn sót lại một lượng nhỏ máu và có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Bạn cũng nên cẩn thận khi chăm sóc các vết thương hoặc làm sạch chỗ có máu của người bệnh.

Khoảng 15-25% số người nhiễm virus viêm gan C không phát triển bệnh viêm gan C mãn tính và sẽ có khả năng tự loại bỏ virus ra khỏi cơ thể mà không cần điều trị. Tuy nhiên, với những người khác, viêm gan C sẽ tiến triển thành một bệnh mãn tính, kéo dài. Theo thời gian, viêm gan C không được điều trị sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác của gan như xơ gan, ung thư gan và suy gan.

Mặc dù virus tấn công chủ yếu vào gan, nhưng viêm gan C cũng có ảnh hưởng lên các phần khác của cơ thể. Một số người bị viêm gan C sẽ phát triển các bệnh thấp khớp, ảnh hưởng đến các cơ và khớp. Đôi khi, các loại thuốc dùng để điều trị viêm gan C cũng làm cho các bệnh này trở nên tệ hơn.

Ngoài ra, những người bị viêm gan C cũng có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 và gặp các vấn đề về tuyến giáp cao hơn.

 

 

Theo VOV

.