10 vấn đề về bệnh ung thư trên toàn cầu

Thứ Tư, 04/07/2018, 15:01 [GMT+7]

Ung thư ảnh hưởng đến tất cả mọi người, là một gánh nặng lớn cho bệnh nhân, gia đình và xã hội. Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.
 

 

Điều quan trọng là tử vong vì bệnh ung thư có thể phòng tránh được, khoảng 30-50% bệnh ung thư có thể ngăn ngừa bằng các lối sống lành mạnh như: không hút thuốc, sử dụng các biện pháp y tế công cộng như chủng ngừa chống lại một số bệnh nhiễm trùng gây ung thư. Những bệnh lý khác có thể được phát hiện sớm, điều trị và chữa khỏi. Một nhu cầu thực tiễn khác cần được quan tâm và đáp ứng đó là người mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, sự đau khổ của người bệnh có thể được thuyên giảm với các hoạt động chăm sóc giảm nhẹ của các cơ sở y tế.

Dưới đây là 10 vấn đề liên quan đến bệnh ung thư trên toàn cầu được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo:

16% người tử vong vì bệnh ung thư

Trong năm 2015, thế giới có 8,8 triệu người chết do ung thư, bệnh ung thư là một trong 10 nguyên nhân tử vong trên toàn cầu, chiếm gần 1/6 tổng số ca tử vong.

Ung thư ảnh hưởng đến mọi người

Khoảng 70% số ca tử vong do ung thư xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

5 loại bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở đàn ông

Trên thế giới, 5 loại bệnh ung thư gây tử vong phổ biến nhất ở đàn ông là (theo thứ tự tần suất): ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

5 loại bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở phụ nữ

Trên thế giới, 5 loại bệnh ung thư gây tử vong phổ biến nhất ở phụ nữ là (theo thứ tự tần suất): ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày.

Không hút thuốc giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Khoảng 30-50% bệnh ung thư có thể phòng ngừa được. Hút thuốc lá là nguyên nhân duy nhất gây bệnh ung thư có thể phòng ngừa được, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra khoảng 22% số ca tử vong liên quan đến ung thư.

Tiêm vaccine phòng chống nhiễm trùng gây ung thư

Các bệnh nhiễm trùng gây ung thư gây ra 25% trường hợp ung thư mới được chẩn đoán ở các nước thu nhập thấp và trung bình (theo số liệu năm 2012). 2 tác nhân được xác định gây bệnh ung thư là: virus u nhú HPV gây ra ung thư cổ tử cung, và virus viêm gan B (HBV) gây ung thư gan. Tiêm vaccine chống lại hai loại virus này có thể ngăn ngừa 1,1 triệu ca ung thư mỗi năm.

Tiếp cận dịch vụ điều trị ung thư ở các nước có thu nhập thấp còn rất thấp

Trong năm 2015, dưới 30% các quốc gia có thu nhập thấp có triển khai các dịch vụ điều trị bệnh ung thư, thấp hơn nhiều so với các quốc gia có thu nhập cao, hơn 90%.

Ung thư tạo ra gánh nặng đáng kể cho nền kinh tế toàn cầu

Bệnh ung thư gây tác động lên kinh tế đáng kể và đang gia tăng. Tổng chi phí kinh tế hàng năm của bệnh ung thư trong năm 2010 ước tính khoảng 1,16 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Nhu cầu chăm sóc giảm nhẹ chưa được đáp ứng

Trên toàn thế giới, trong số người mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối cần được chăm sóc giảm nhẹ, chỉ có 14% bệnh nhân được hưởng loại hình dịch vụ y tế này.

Thiếu dữ liệu ảnh hưởng đến chính sách về bệnh ung thư

Trên thế giới, chỉ có 1/5 quốc gia thu nhập thấp và trung bình có dữ liệu cần thiết để thúc đẩy các chính sách về quản lý và chăm sóc người mắc bệnh ung thư.

 

 

Theo VTV

.