Tiến bộ mới trong phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư dạ dày

Thứ Sáu, 22/06/2018, 07:18 [GMT+7]

 Đây là tin vui cho những người bệnh ung thư dạ dày - theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện K.
 

1
Chuyên gia Nhật Bản và bác sĩ bệnh viện K xứ trí tổn thương tại chỗ.


Ngày 21.06, bệnh viện đã tổ chức chương trình Truyền hình trực tuyến "Cắt hớt niêm mạc dạ dày trong điều trị ung thư dạ dày sớm ESD". Trong chương trình, TS.BS Kohei Takizawa, Trưởng đơn vị nội soi đường tiêu hoá trên,Trung tâm nội soi, Bệnh viện Ung thư Shizuoka Nhật Bản và các bác sĩ Khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K đã phối hợp thực hiện mổ trình diễn cắt hớt niêm mạc dạ dày cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện K. Ca mổ được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ đến hội trường.

Cắt tách dưới niêm mạc (ESD) là thủ thuật can thiệp tối thiểu điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá được thực hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản vào những năm 1990. ESD được chỉ định cho nhưng tổn thương dạ dày loạn sản nặng, ung thư tại lớp niêm mạc Tis hay tổn thương ung thư xâm lấn đến lớp dưới niêm mạc nhưng chưa vượt quá 500Mm. Từ đó, phương pháp cắt tách dưới niêm mạc được phát triển và giải quyết được những hạn chế của phương pháp cắt bỏ niêm mạc thông thường, với các ưu điểm là: sang chấn tối thiểu, bảo tổn đường tiêu hoá, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo thống kê của Hiệp hội nội soi Nhật Bản, trên 50% người bệnh mắc ung thư dạ dày tại Nhật Bản được phát hiện ở giai đoạn sớm và sau khi can thiệp ESD thì tỷ lệ sống trên 5 năm của nhóm bệnh nhân này đạt hơn 95%. Hiện nay Nhật Bản là nước có trình độ phát triển hàng đầu thế giới về ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi này trong điều trị ung thư đường tiêu hóa.

Tại Việt Nam phẫu thuật cắt hớt niêm mạc dạ dày trong điều trị ung thư dạ dày sớm ESD mới được thực hiện. Bệnh viện K đã ứng dụng phương pháp này trong mổ nội soi ung thư dạ dày kết hợp với các phương pháp điều trị đa mô thức hoàn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát ung thư tại Việt Nam. Tới đây, Bệnh viện K và chuyên gia Trung tâm ung thư Shizuoka Nhật Bản sẽ phối hợp triển khai khóa đào tạo tập trung vào điều trị can thiệp tổn thương ung thư sớm dạ dày nhằm cập nhật những kỹ thuật tiến tiến ứng dụng vào điều trị ung thư đường tiêu hóa nói chung, ung thư dạ dày nói riêng.

 

 

Theo VTV

.