Nguyên nhân gây ung thư máu cần biết

Thứ Bảy, 16/06/2018, 09:04 [GMT+7]

Nguyên nhân gây ung thư máu đến nay chưa được xác định rõ nhưng có một vài yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như hút thuốc, uống nhiều rượu, tiếp xúc với hóa chất...
 

1

Bệnh ung thư máu là một căn bệnh nguy hiểm và không có triệu chứng cụ thể ở giai đoạn đầu. Khi bệnh nhân phải tới giai đoạn bệnh nặng thì các biểu hiện mới rõ ràng.

Ung thư máu là do lượng bạch cầu sản sinh quá nhiều và quá nhanh trong một thời gian ngắn. Bạch cầu vốn được sinh ra để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ bên ngoài. Tuy nhiên khi lượng bạch cầu sản sinh quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng bạch cầu ăn hồng cầu.
 
Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần và người bệnh có dấu hiệu thiếu máu. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Đây là căn bệnh ung thư ác tính không hình thành nên khối u.

Dưới đây là các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư máu:

Hút thuốc

Hút thuốc thường được biết là nguyên nhân gây ra ung thư phổi hoặc ung thư miệng. Tuy nhiên, khói thuốc cũng là yếu tố nguy cơ lớn đối với ung thư máu.

Tiếp xúc với hóa chất

Tiếp xúc với hóa chất như benzen làm tăng nguy cơ ung thư máu. Benzen được sử dụng trong ngành công nghiệp cao su, nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất, sản xuất giày và các ngành công nghiệp liên quan đến xăng.

Một số nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc với chất formaldehyde nặng làm tăng nguy cơ ung thư máu.
 
Thuốc hóa trị liệu


Các bệnh nhân đã được điều trị bằng hóa trị, có nguy cơ cao bị ung thư máu.

Tiếp xúc với bức xạ

Ví dụ, tiếp xúc với bức xạ liều cao, ví dụ như sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử có thể gây ung thư máu.

Một số rối loạn máu

Rối loạn máu làm tăng nguy cơ ung thư máu. Các rối loạn này bao gồm myeloproliferative mãn tính (điều kiện làm cho các tế bào máu phát triển nhanh và bất thường), cơ thể bắt đầu sinh ra quá nhiều hồng cầu), tăng tiểu cầu thiết yếu (cơ thể sản xuất quá nhiều tiểu cầu trong máu), và myelofibrosis tự phát (rối loạn tủy xương, nơi tủy xương bắt đầu làm gián đoạn quá trình sản sinh tế bào máu và thay thế chúng bằng các chất giống như chất xơ).
 
Di truyền


Một số hội chứng di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư máu là: thiếu máu Fanconi (khiếm khuyết về di truyền); hội chứng Bloom (rối loạn di truyền); Ataxia-telangiectasia (một căn bệnh di truyền gây ra một số khuyết tật); hội chứng Schwachman-Diamond (rối loạn bẩm sinh).

Trên đây là những yếu tố được cho là căn nguyên gây ung thư máu. Khi có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh nêu trên, bạn cần đi khám ngay. Việc chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bệnh.

 

 

Theo VTV

.