7 dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sắp "hỏi thăm"

Thứ Sáu, 08/06/2018, 07:18 [GMT+7]

Đột quỵ thường xuất hiện đột ngột và dễ gây biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.
 

Vì vậy việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh khiến người bệnh không bỏ qua cơ hội sống. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sắp "hỏi thăm" bạn nên tham khảo để có cách đối phó với những biến chứng bất ngờ này.

Nhìn mờ

PGS. TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Bệnh viện Thu Cúc cho biết: đột quỵ gây nên tình trạng nhìn mờ ở cả 2 mắt hoặc mất thị lực 1 bên mắt. Tuy nhiên, biểu hiện này không rõ ràng để người bên cạnh nhận ra so với các triệu chứng khác nên bản thân người bệnh cần chú ý nếu thấy mình có biểu hiện này thì nên nói ngay với người thân để được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.

Khó nói hoặc nói nhịu

Người bị đột quỵ sẽ cảm thấy khó khăn trong giao tiếp, phát âm hoặc không nói được, khả năng nhận biết lời nói của người khác cũng chậm hơn.

Tay chân yếu

Đây là một trong những những dấu hiệu phổ biến của người trong cơn đột quỵ. Người bệnh cảm thấy cánh tay hoặc chân yếu dần đi và bị tê liệt. Các chi liệt nằm ở phía đối diện vùng não bị đột quỵ.

Nếu người thân có những biểu hiện yếu hoặc liệt chi, bạn có thể kiểm tra bằng cách giang rộng 2 tay họ trong 10 giây. Nếu 1 cánh tay buông thõng xuống thì chứng tỏ người đó đã bị yếu cơ và đây chính là dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Chóng mặt hoặc mất thăng bằng
 
Chóng mặt có thể là dấu hiệu của cơn đột quỵ nhưng nó rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của các căn bệnh khác, vì thế khi có dấu hiệu này bạn cần kiểm tra xem có thêm các dấu hiệu khác của đột quỵ hay không.

Đau

Nếu bạn đột ngột thấy đau ở 1 bên cánh tay, 1 bên chân, 1 bên mặt hay 1 bên ngực thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ. Dấu hiệu này hay xuất hiện ở phụ nữ hơn là nam giới.

Nhức đầu dữ dội

Cơn đau đầu dữ dội và đột ngột có thể là triệu chứng nặng nhất và rất phổ biến ở những người bị đột quỵ. Do vậy, không nên chủ quan trước triệu chứng này mà cần theo dõi và đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Tái mặt, ủ rũ
 
Người bị đột quỵ thường có khuôn mặt trông mệt mỏi, ủ rũ, da nhợt nhạt. Các nhân viên y tế thường dựa trên dấu hiệu này để xác định xem bệnh nhân có bị đột quỵ không bằng cách yêu cầu họ mỉm cười. Nếu thấy da chùng xuống, mặt yếu dần thì có thể họ đang trong cơn đột quỵ.

Ngoài việc nhận biết phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh đột quỵ, bạn cần chủ động phòng ngừa bằng cách lựa chọn lối sống khoa học, lành mạnh, sinh hoạt điều độ, tăng cường tập luyện thể dục thể thao và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ kiểm soát các bệnh lý nguy cơ hiệu quả.

 

 

Theo VTV

.