Truy tìm tận gốc các vụ việc mua bán thuốc giả

Thứ Ba, 01/05/2018, 15:39 [GMT+7]

 Đó là một trong những nội dung trong công văn khẩn mà Cục Quản lý Dược vừa gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố
 

1
Lực lượng quản lý thị trường thu giữ lượng lớn thuốc đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại Hà Nội


Trong công văn khẩn, Cục Quản lý Dược nêu rõ: mới đây, qua công tác thanh tra, kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý một số cơ sở kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn sử dụng.

Đây là những hành vi kinh doanh nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng gồm: Công an; Quản lý thị trường; Hải quan để truy tìm tận gốc các vụ việc sản xuất buôn bán thuốc giả, thuốc nhập lậu; chỉ đạo trung tâm kiểm nghiệm thuốc lấy mẫu có trọng tâm trọng điểm đối với các thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng... Đặc biệt, Sở Y tế các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược phải xây dựng và thiết lập hệ thống sổ sách thích hợp để bảo đảm truy tìm lại được cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu và cơ sở cung ứng cũng như cơ sở kinh doanh, sử dụng, cá nhân đã mua.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược, cơ sở sử dụng thuốc tăng cường công tác quản lý, thực hiện đúng các quy định hiện hành về sản xuất, kinh doanh, lưu thông phân phối thuốc và quy định về ghi nhãn thuốc. Cụ thể, chỉ được kinh doanh theo đúng phạm vi đã cấp phép, nghiêm cấm mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc đã có thông báo thu hồi.

Đặc biệt, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược phải xây dựng và thiết lập hệ thống sổ sách thích hợp để bảo đảm truy tìm lại được cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu và cơ sở cung ứng cũng như cơ sở kinh doanh, sử dụng, cá nhân đã mua.

 

Theo VTV

.