Điện Biên

Phát triển khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền

Thứ Bảy, 12/05/2018, 10:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, việc điều trị bằng Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại đã đem lại nhiều kết quả được nhân dân ghi nhận. Mạng lưới khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền ngày càng phát triển, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao.

1
Mạng lưới khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền (YHCT) được chú trọng phát triển từ tỉnh đến xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên


Hiện nay, tổng số nhân lực y dược học cổ truyền tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh Điện Biên có gần 3.300 người; trong đó tuyến tỉnh là 108/714 người, tuyến huyện là 20/823 người, tuyến xã là 130/130 người.

Mạng lưới khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền (YHCT) được chú trọng phát triển từ tỉnh đến xã. Trong đó đầu tư nâng cấp Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh quy mô 100 giường với 17 bác sỹ YHCT (trong đó 07 bác sỹ CKI, 01 bác sỹ CKII); Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí 21 giường bệnh với 03 bác sỹ chuyên khoa YHCT; Bệnh viện Đa khoa thị xã Mường Lay bố trí 10 giường bệnh với 02 bác sỹ chuyên khoa YHCT.

Tuyến huyện có 8/10 bệnh viện có liên khoa Nội - Nhi- YHCT và phục hồi chức năng, bố trí 130 giường bệnh với 03 bác sỹ YHCT, 17 y sỹ YHCT. Tuyến xã có 130/130 xã triển khai khám chữa bệnh bằng YHCT, từng bước hoàn thiện bố trí cán bộ theo vị trí việc làm cho Trạm y tế xã. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 19 phòng chẩn trị YHCT, 11 cơ sở khám chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền đủ tiêu chuẩn và điều kiện quy định được tham gia hành nghề khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh hội Đông y tỉnh Điện Biên đã thành lập 07 chi hội với trên 300 hội viên. Phần lớn các huyện hội, chi hội kiện toàn được tổ chức cuả hội, phát triển được nhiều hội viên, duy trì hoạt động có nề nếp về chuyên môn cũng như về tổ chức như: Hội Đông y TP Điện Biên Phủ, chi hội Đông y Bệnh viện YHCT tỉnh.

Hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức Hội trong sự nghiệp phát triển của nền Đông y Việt Năm và nền Đông y tỉnh nhà. Tăng cường xây dựng củng cố tổ chức hội, động viên khuyến khích, tạo điều kiện để quần chúng gia nhập hội, mang hết khả năng, kinh nghiệm về YHCT cống hiến, phục vụ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

1
Chất lượng khám chữa bệnh bằng YHCT được nâng cao, hướng dẫn chẩn đoán điểu trị bằng phương pháp YHCT kết hợp với y học hiện đại


Chất lượng khám chữa bệnh bằng YHCT được nâng cao, tăng cường cán bộ chuyên môn chỉ đạo cho tuyến dưới với các lĩnh vực như xây vườn thuốc nam, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt chữa một số bệnh khó bằng hình thức hướng dẫn trực tiếp cách châm cứu, xoa bóp bấm huyệt và hướng dẫn chẩn đoán điểu trị bằng phương pháp YHCT kết hợp với y học hiện đại; hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại trong điều trị phục hồi chức năng...

Các chỉ tiêu về khám chữa bệnh YHCT hàng năm được quan tâm chú trọng, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng YHCT tại các tuyến tăng qua các năm: tuyến tỉnh năm 2008 đạt 8,53%, năm 2013 đạt 8,4%, năm 2017 đạt 9,2%; Tuyến huyện năm 2008 đạt 3,3%, năm 2013 đạt 3,45%, năm 2017 đạt 15,6%; Tuyến xã năm 2008 đạt 22,1%, năm 2013 đạt 22,6%, năm 2017 đạt 34,9%.

Cùng với đó, công tác củng cố đội ngũ cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực luôn được quan tâm chú trọng, hằng năm có kế hoạch đào tạo nâng cao, kế thừa bằng các hình thức kết hợp giữa Bệnh viện Y học cổ truyền với Trường cao đẳng Y tế Điện Biên để từ đó đáp ứng nhu cầu cán bộ YHCT cho tuyến xã. 

Công tác kế thừa và kết hợp YHCT và Y học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị ngày càng chặt chẽ, ứng dụng có hiệu quả phương pháp chữa bệnh bằng YHCT trong điều trị các bệnh mạn tính và phục hồi chức năng. Các vườn thuốc nam được đầu tư trồng và chăm sóc với nhiều loại cây thuốc quý, góp phần thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân..
 

 

 

Minh Trang

.