Cảnh báo nguy cơ "vỡ tim" vì vui sướng thái quá

Thứ Năm, 03/05/2018, 14:43 [GMT+7]

 Các sự kiện khiến người ta vui mừng có thể gây ra tình trạng nguy hiểm được gọi “hội chứng tim vỡ” hay “hội chứng Takosubo” (TTS).

1

Đây là kết quả công trình nghiên cứu toàn cầu được thực hiện dưới sự dẫn dắt của 2 nhà nghiên cứu Christian Templin và Jelena Ghadri thuộc Đại học Bệnh viện Zurich ở Thụy Sĩ trong suốt 5 năm đối với 1.750 ca mắc TTS tại 25 bệnh viện thuộc 9 quốc gia trên thế giới.

Theo đó, họ xác định được rằng các cú sốc về mặt cảm xúc là nguyên nhân dẫn tới 485 trong tổng số hơn 1.700 ca bệnh nói trên.

Đặc biệt, 4% trong đó, tức khoảng 20 bệnh nhân, bị TTS trong các sự kiện vui sướng như trong tiệc sinh nhật, đám cưới, hay khi một đội bóng yêu thích giành chiến thắng… Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng 95% số bệnh nhân ở cả hai nhóm đau tim do buồn khổ và đau tim do hạnh phúc là phụ nữ ngoài 60 tuổi.

Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây đau tim ở phần lớn phụ nữ, nhưng các chuyên gia nhận định tỷ lệ hoócmôn estrogen ở nữ giới cao hơn nam giới có thể là một yếu tố xuất hiện trong cơ chế gây TTS.

 

Theo VTV

.