Xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư máu

Chủ Nhật, 15/04/2018, 16:04 [GMT+7]

Ung thư máu là bệnh khá phổ biến với tỷ lệ tử vong cao vì thế người bệnh cần làm các xét nghiệm ung thư máu ngay khi có dấu hiệu bệnh để chẩn đoán tình trạng sức khỏe.

Bệnh ung thư máu là một căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong nhanh chóng nếu không phát hiện và điều trị sớm. Vì thế việc phát hiện sớm bệnh là vô cùng cần thiết.

Dấu hiệu nghi ngờ mắc ung thư máu

Ở những người bệnh ung thư máu sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng như:

- Thường xuyên bị sốt, nhức đầu và dễ bị cảm lạnh kèm theo các cơn đau nhức ở khớp.
 
Nổi hạch và chảy máu cam, sốt, mệt mỏi... là những triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư máu

- Người bệnh dễ bị nhiễm trùng da, da hay xuất hiện các vết bầm tím, thường xuyên bị chảy máu chân răng.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Thường hay mệt mỏi, nhanh kiệt sức và hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng như bị thiếu máu.

- Nổi hạch và chảy máu cam: Người bệnh ung thư máu sẽ bị chảy máu cam kèm theo sưng nổi hạch to ở nhiều vị trí như nách, bẹn hoặc cổ.

- Trên da xuất hiện các đốm đỏ: Các đốm đỏ này xuất hiện là do lượng tiểu cầu trong máu bị giảm đột ngột.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế, bệnh viện có khoa Ung bướu để làm các xét nghiệm ung thư máu càng sớm càng tốt nhằm chẩn đoán đúng bệnh.

Các xét nghiệm ung thư máu thường dùng

- Khám lâm sàng và hỏi tiền sử bệnh: Khi tới khám tại bệnh viện, bác sĩ sẽ căn cứ vào các dấu hiệu cảnh báo bệnh và hỏi tiền sử bản thân và gia đình để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe.

 - Xét nghiệm máu: Bác sĩ sẽ lấy một lượng nhỏ máu từ cơ thể đem đi xét nghiệm để xác định số lượng hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu…
 
Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư máu

- Chọc tủy: Đây là phương pháp thường được chỉ định trong trường hợp nghi ngờ mắc ung thư máu. Phương pháp này giúp xác định các loại tế bào ung thư, tình trạng và giai đoạn bệnh cụ thể.

Khi nào cần tiến hành xét nghiệm chẩn đoán ung thư máu?

Những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh dưới đây cần thăm khám sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

- Những người thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc hóa chất độc hại như công nhân làm việc trong nhà máy năng lượng hạt nhân, chế tạo linh kiện điện tử, thợ nhuộm, công nhân nhà máy...

- Những người thường xuyên hút thuốc lá

- Những trẻ em bị bệnh down bẩm sinh

- Những người có người thân trong gia đình mắc ung thư máu.

Ung thư máu là bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm vì thế việc chủ động kiểm tra sức khỏe và đi khám ngay khi có các dấu hiệu nêu trên sẽ giúp phát hiện sớm ung thư máu. Từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

 

 

Theo VTV
 

.