Thức ăn vỉa hè và nguy cơ về an toàn thực phẩm

Thứ Hai, 16/04/2018, 16:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thức ăn đường phố đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân vì nó đáp ứng nhu cầu cần nhanh, tiện lợi. Nhưng đằng sau những tiện lợi ấy là nhiều câu chuyện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

1
Việc buôn bán khá đơn giản, chỉ cần một chỗ vỉa hè cạnh đường khu vực đông người qua lại là có ngay 1 điểm bán thức ăn chế biến sẵn

 

Trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đặc biệt là khu vực các chợ trung tâm, không khó để đi tìm một chỗ bán thức ăn chế biến sẵn bán trên vủa hè, với những món ăn đa dạng, được bán với mức giá mà hầu như ai ai cũng có thể mua được.

Chính vì mức giá rẻ, phù hợp túi tiền của đại đa số người lao động và học sinh, sinh viên nên họ cũng dễ dàng lựa chọn thức ăn chế biến sẵn trên đường phố, có nhiều người còn thích bởi sự tiện dụng của nó.
 

2
Thức ăn bày bán không cần che đậy tại chợ trung tâm 3 TP Điện Biên Phủ

 

Trao đổi với bạn Nguyễn Thanh Hoàng, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm, bạn cho biết, “sinh viên xa nhà, lại là con trai, nên ít khi nào em nấu nướng, chúng em hay mua thức ăn chế biến sẵn, dễ thay đổi món ăn và rất tiện cho sinh viên chúng em”.

Việc buôn bán khá đơn giản, chỉ cần một chỗ vỉa hè cạnh đường khu vực đông người qua lại là có ngay 1 điểm bán thức ăn chế biến sẵn. Chính vì thức ăn chế biến bán hàng ngay cạnh đường luôn tiềm ẩn nghiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi ngay tại vỉa hè khói bụi của các phương tiện giao thông qua lại thức ăn phần lớn không được che đậy, hay che đậy sơ sài, người bán hàng dùng tay trần để chế biến, hay có bao tay nhưng vẫn thản nhiên cầm tiền rồi bốc thực phẩm.... cũng là hình ảnh hết sức quen thuộc.
 
Thức ăn chế biến sẵn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng vì thuận tiện, nhanh chóng, hợp túi tiền xong thức ăn chế biến sẵn bán trên vỉa hè luôn tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên cảnh báo về nguy cơ mất an toàn, nhiều người vẫn thờ ơ trước sức khỏe của chính mình. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc có nguyên nhân từ thức ăn chế biến sẵn, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm ATTP và hơn hết, quy hoạch các khu ăn uống cho người bán hàng và tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm vỉa hè.

Trong quý I/2018, Sở Y tế Điện Biên đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, đã kiểm tra hơn 1.900 cơ sở, phát hiện 47 cơ sở vi phạm. Nguyên nhân dẫn đến vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm chủ yếu do: Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện con người chưa đảm bảo theo quy định;  hàng hóa không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018 với chủ đề “ Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh thực phẩm” với  mục tiêu nhằm tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm (ATTP). Đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP nhằm bảo đảm quyền lợi và  sức khỏe của người tiêu dùng.

Một số hình ảnh bán hàng tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

1
Đồ ăn bán ngay cạnh đường giao thông qua lại tại Chợ Trung tâm 3 TP Điện Biên Phủ

 

1
Lò nướng đặt ngay cạnh khu nhốt thả gia cầm tại chợ Noong Bua TP Điện Biên Phủ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm

 

1
Thức ăn chế biến sẵn không cần che đậy bày bán tại chợ Noong Bua TP Điện Biên Phủ

 

2
1
Chính vì thức ăn chế biến bán hàng ngay cạnh đường luôn tiềm ẩn nghiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

 


.

Hương Trà/Dienbientv.vn

.