Điện Biên: Công tác phòng chống lao đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Thứ Tư, 11/04/2018, 18:03 [GMT+7]
Điện Biên TV - Theo số liệu thống kê của Sở Y tế tỉnh Điện Biên, trong quý I/2018 đã khám cho 730 lượt bệnh nhân phát hiện được 33 bệnh nhân Lao mới và trên 30 bệnh nhân Lao hoàn thành điều trị.
 
Hàng năm trên thế giới vẫn còn trên 16.000 người chết vì Lao, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 14/30 nước có số bệnh nhân Lao cao nhất trên thế giới, và đứng thứ 11/30 nước có gánh  nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu.
 
Mỗi năm có khoảng 130.000 người mắc Lao mới, trong đó có 7000 người mắc Lao đồng nhiễm HIV, hơn 5000 bệnh nhân lao đa kháng thuốc, đáng lo ngại là có gần 6% là Lao siêu kháng thuốc.
 
Tại tỉnh Điện Biên Công tác phòng chống bệnh lao được triển khai ở 100% xã, phường, thị trấn; công tác phát hiện bệnh nhân lao được tăng cường , đặc biệt bệnh nhân lao có BK(+). Những năm qua, với quyết tâm giảm tỷ lệ mắc bệnh lao xuống mức thấp nhất, tăng số người được khám, phát hiện và điều trị kịp thời, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Điện Biên đã tổ chức triển khai các chương trình phòng chống lao. 
 
s
Lãnh đạo Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Điện Biên thăm và tặng quà gia đình bệnh nhân khó khăn khi điều trị

Cán bộ làm công tác phòng chống lao ở tuyến tỉnh, huyện, xã thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền, giải thích những thắc mắc, nghi ngờ về bệnh lao cho bà con hiểu “bệnh lao tuy nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ của bác sỹ”. 100% các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn đều treo panô, ápphích tuyên truyền cho Nhân dân khi đến khám chữa bệnh. Từ đó, giúp Nhân dân nâng cao sự hiểu biết về bệnh và chủ động tìm đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, hàng năm cán bộ Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Điện Biên thường xuyên xây dựng kế hoạch phòng, chống lao với các chỉ tiêu hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm. Phối hợp với cán bộ chuyên trách ở huyện, xã  thực hiện tốt công tác phòng chống lao ở cộng đồng. Đến các phường, xã, thôn, bản khám sàng lọc, phát tờ rơi truyền thông về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh lao cho đồng bào các dân tộc địa phương. Đồng thời giới thiệu những bệnh nhân nghi lao về các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã để lấy đờm xét nghiệm. Do xây dựng được mạng lưới chống lao phủ rộng nên trung tâm đã đạt được tỷ lệ thành công khá cao trong công tác quản lý và điều trị cho bệnh nhân lao. 

s
Cán bộ y tế Bệnh viện Lao và bệnh Phổi phát thuốc, giám sát bệnh nhân lao uống thuốc đúng giờ 

Trong quý I/2018, tổng số lần khám bệnh 730 lượt, đạt 28,1% KH; phát hiện được 33 bệnh nhân Lao mới, đạt 16,8% KH; bệnh nhân lao phát hiện được quản lý và điều trị 398 BN đạt 98,3%; 30 bệnh nhân Lao hoàn thành điều trị , đạt 14% KH. Ước thực hiện các chỉ tiêu cơ bản đạt so với KH.

Thời gian tới, để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống bệnh Lao Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Điện Biên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao. Tin rằng cùng với sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Điện Biên sẽ quyết tâm đẩy lùi bệnh lao ra khỏi cộng đồng./.

 
 
 
 
Tử Long
.