Điện Biên: 93,2% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin

Thứ Ba, 10/04/2018, 16:53 [GMT+7]

Điện Biên TV – Với mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng, tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã tập trung triển khai và nâng cao chất lượng Chương trình tiêm chủng mở rộng, chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em.

Hội nghị Tổng kết Chương trình tiêm chủng mở rộng Sở Y tế tỉnh Điện Biên năm 2017.
Hội nghị Tổng kết Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của Sở Y tế tỉnh Điện Biên.


Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên, các chiến dịch tiêm vắc xin đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn sau tiêm. Các hoạt động tiêm chủng được triển khai hàng tháng tại 130/130 xã, phường, thị trấn cho đối tượng là trẻ em, phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ có thai. Cụ thể: toàn tỉnh có gần 13.240 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin, đạt 93,2%; 8/10 huyện, thị, thành phố đạt trên 90%. Có gần 14.250 trẻ 18 tháng được tiêm vắc xin Sởi – Rubella, DPT mũi 4 (Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván); trên 14.640 trẻ từ 1 – 5 tuổi được tiêm 2 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản; 12.330 phụ nữ được tiêm 2 mũi uốn ván trở lên trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên kết quả tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh đạt thấp, do việc tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh chủ yếu tập trung tại các cơ sở y tế trong khi tỷ lệ trẻ được sinh tại cơ sở y tế của địa phương rất thấp (52,9%), bên cạnh đó do ảnh hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng tại địa phương khác cán bộ y tế dè dặt trong chỉ định tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh, một số người dân chưa hiểu rõ lợi ích của tiêm viêm gan B sơ sinh.

Năm 2017, tỉnh Điện Biên triển khai tiêm vắc xin uốn ván cho phụ nữ từ 15 – 35 tuổi tại 5 xã: xã Keo Lôm (Điện Biên Đông), xã Mường Tùng (Mường Chà), xã Ẳng Nưa (Mường Ảng), xã Mường Nhé và Mường Toong (Mường Nhé). Tổng số phụ nữ được tiêm 2 mũi vắc xin uốn ván trong chiến dịch là 3.514 người, tỷ lệ thấp (71,5%). Nguyên nhân do địa bàn khó khăn, ý thức của người dân chưa đầy đủ về lợi ích của tiêm chủng nên không hợp tác tham gia tiêm chủng; công tác triển khai của một số đơn vị còn chưa chặt chẽ và quyết liệt; phối hợp liên ngành trong tổ chức triển khai chưa tốt, đặc biệt là giữa trạm y tế và chi hội phụ nữ cấp xã.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên về việc triển khai tiêm bổ sung vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em 6 – 15 tuổi tại 4 huyện có nguy cơ cao: Điện Biên, Điện Biên Đông, Nậm Pồ, Mường Nhé. Chiến dịch được tổ chức tiêm bổ sung mũi 1, mũi 2 vào năm 2017, mũi 3 vào năm 2018. Phối hợp với ngành Giáo dục để tổ chức tiêm phòng cho gần 47.500 trẻ đang học tại các trường thuộc 4 huyện. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 49.420 trẻ 6 – 15 tuổi được tiêm 2 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản. 100% các huyện đạt chỉ tiêu kế hoạch, có 5/65 xã đạt kết quả dưới 90%: xã Na Cô Xa, Nậm Nhừ (Nậm Pồ), xã Nậm Vì (Mường Nhé), xã Háng Lìa, Phì Nhừ (Điện Biên Đông).

Công tác truyền thông tiêm chủng mở rộng được thực hiện với hình thức truyền thông trực tiếp và gián tiếp; đặc biệt là hình thức truyền thông tư vấn trực tiếp được chú trọng đẩy mạnh thông qua phối hợp với hội phụ nữ, các trường học, thôn bản, cụm dân cư ở xã, thị trấn... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và lòng tin cho các bà mẹ cũng như người dân về tiêm chủng mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng tham gia tiêm chủng.

Đồng chí Triệu Đình Thành – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết: Năm 2018, xác định mục tiêu toàn tỉnh có trên 95% trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin; trên 94% trẻ 18 tháng tuổi được tiêm chủng vắc xin Sởi – Rubella và DPT mũi 4, góp phần phấn đấu loại trừ bệnh sởi vào năm 2020; ngành Y tế tỉnh Điện Biên tập trung vào những hoạt động trọng tâm như: xã hội hóa công tác tiêm chủng mở rộng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh sự tham gia phối hợp của các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể với các hoạt động nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, vận động người dân hưởng ứng dịch vụ tiêm chủng tại địa phương./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.