Y tế cơ sở - năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu

Thứ Hai, 26/02/2018, 13:49 [GMT+7]

Gần 12.000 trạm y tế của hệ thống này hiện chưa đảm đương được yêu cầu đề ra, khi thiết bị thì thiếu, còn nhân lực lại yếu.

Tăng cường hệ thống y tế cơ sở là một nội dung quan trọng về y tế mà Nghị quyết Trung ương 6 đã đề cập. Theo đó, hệ thống y tế cơ sở phải quản lý, theo dõi sức khoẻ của từng hộ, từng người dân trên địa bàn; có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, hạn chế việc người dân phải nhập viện để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện.

Như vậy, trạm y tế - nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh - đang phải đảm nhiệm nhiệm vụ rất quan trọng. Thế nhưng trên thực tế, gần 12.000 trạm y tế của hệ thống này hiện chưa đảm đương được yêu cầu đề ra, khi thiết bị thì thiếu, còn nhân lực lại yếu.
 
Một khảo sát các trạm y tế xã gần đây cho thấy mỗi trạm chỉ thực hiện khám chữa bệnh cho khoảng 800 lượt người/năm - tức mỗi ngày chỉ có vài người dân tới trạm và một nửa người trong xã có bệnh đi thẳng lên huyện.

Phổ biến ở nhiều trạm y tế xã hiện nay là thiết bị sơ sài, chỉ có ống nghe, máy đo huyết áp, nhiều trạm y tế đến cả nhiệt kế cũng không có.

Các chuyên gia cho rằng tình trạng người dân ít sử dụng dịch vụ y tế ở tuyến xã sẽ dẫn đến "vòng xoáy suy giảm chất lượng điều trị". Dân ít đến thì y bác sỹ chuyên môn sẽ kém dần đi và trang thiết bị sẽ rơi vào nhanh hỏng và lãng phí. Sẽ là nghịch lý khi người dân đang vượt tuyến để điều trị các bệnh đơn giản.

Mục tiêu được đặt ra đó là đến năm 2020, tức chỉ còn 2 năm nữa, sẽ có 90% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe ngay tại trạm y tế. Thời gian quá ngắn, mà việc phải giải quyết còn bộn bề. Từ năm 2017, Bộ Y tế phải cùng lúc triển khai đồng bộ các giải pháp từ đào tạo nhân lực, đến đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Bên cạnh đó, Bộ cũng xây dựng chính sách đổi mới cơ chế tài chính theo hướng ưu tiên y tế cơ sở.

 

Theo VTV

.