.

Người thường "ngủ ngày cày đêm" nên biết điều này

Thứ Năm, 22/02/2018, [GMT+7]

Nếu thức đêm kéo dài thì dù bạn có dùng thời gian gấp đôi trong ngày hôm sau để ngủ bù thì cũng không thể bù đắp được những ảnh hưởng sức khỏe.
 

Tác hại khi thức đêm và ngủ bù ban ngày:

Chia sẻ trong chương trình Vui khỏe 24/7, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Phương, chuyên khoa Thần kinh cảnh báo những tác hại đối với người thức đêm và ngủ bù ban ngày:

- Những người ngủ ngày sẽ bỏ bữa ăn, ảnh hưởng đến tiết dịch vị và tiêu hóa hàng ngày.

- Giấc ngủ ban ngày không sâu như ban đêm vì bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, tiếng ồn. Khi giấc ngủ không sâu thì não sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ.

- Lượng oxy trong não tiêu thụ trong giấc ngủ ngày sẽ nhiều hơn giấc ngủ đêm nên khi ngủ dậy, bạn sẽ thường thấy mệt mỏi hoặc đau đầu, chóng mặt, stress.

- Khi giấc ngủ không sâu, các cơ trong cơ thể cũng không được thư giãn hoàn toàn.

- Nếu việc thức đêm ngủ bù ban ngày diễn ra liên tục thì sẽ gây nguy cơ bị tiểu đường, đột quỵ, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng khả năng học tập, làm việc; tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tiền liệt tuyến ở đàn ông.

- Ngủ đêm rất tốt để tái tạo tế bào da. Vì thế, thức đêm ngủ bù ban ngày da sẽ bị sạm, kém hồng hào, tươi sáng...

Lưu ý để có giấc ngủ tốt cho sức khỏe:

- Không nên kéo dài tình trạng thức khuya, ngủ bù vào ban ngày

- Đi ngủ sớm và đúng giờ, nên ngủ trước 11h đêm.

- Nên thức dậy sớm vào một giờ cố định, tránh ngủ nướng

- Đảm bảo ngủ đủ giấc vào ban đêm 7-8 tiếng/ ngày.

- Không nên ăn quá no hoặc tập thể thao mạnh trước lúc đi ngủ.

- Nên có những giấc ngủ trưa ngắn để cho não nghỉ; không ngủ trưa quá 1 tiếng đồng hồ.

- Để tránh khó ngủ, hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà đậm, thuốc bổ vào buổi tối.

- Không nên chơi game, lướt web quá khuya.

 

 

Theo VTV

.
.
.
.
.