"Lương y phải như từ mẫu"

Thứ Tư, 28/02/2018, 07:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, thời gian qua cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Ngành y tế tỉnh Điện Biên không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

“Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”.

Đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế, ngày 27-2-1955. Lời dạy của Bác có ý nghĩa rất to lớn, không chỉ nhắc nhở, yêu cầu người cán bộ y tế giỏi về chuyên môn mà còn phải có tình thương yêu và lòng tận tụy, trách nhiệm với người bệnh; tránh tình trạng thiếu trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, nhân viên Ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã không ngừng cố gắng vươn lên về mọi mặt. Chất lượng khám, chữa bệnh và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ được nâng lên rõ rệt. Toàn ngành đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và chú trọng đến việc triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong công tác khám, điều trị cho người bệnh.

 

d
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình chăm sóc người bệnh.

 

Năm 2017 là năm mà cán bộ, nhân viên Ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong công tác khám, chữa bệnh. Trong năm  đã khám bệnh cho trên 1.022.22 lượt bệnh nhân đạt 101,2% kế hoạch  trong đó điều trị nội trú trên 119.939 lượt bệnh nhân đạt hơn 120 % kế hoạch; điều trị ngoại trú cho trên 7000 lượt bệnh nhân đạt trên 95% kế hoạch

Ðề án Bệnh viện vệ tinh và Ðề án 1816 duy trì triển khai thực hiện tốt. Ngành phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt - Ðức tiếp nhận các gói kỹ thuật được chuyển giao (giai đoạn 2013 - 2015) và đề xuất các gói kỹ thuật mới. Nhiều kỹ thuật cao đã được thực hiện thành công, góp phần giảm gánh nặng cho nhân dân, nâng cao tay nghề của cán bộ y tế tuyến tỉnh; tiếp tục triển khai Ðề án đối với các bệnh viện: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện K Trung ương.

Tăng cường kiểm tra giá thuốc, chất lượng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh và hành nghề y tế tư nhân; mạng lưới cung ứng thuốc được củng cố đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc an toàn và hợp lý cho người dân. Cơ sở vật chất và trang thiết bị ngành Y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư từ các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã, qua đó cơ bản đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, giúp cho ngành thực hiện tốt hơn việc đưa các dịch vụ y tế có chất lượng về gần người dân.

Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được triển khai đồng bộ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đã kịp thời tuyên truyền đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về y tế, giáo dục những kiến thức y tế cơ bản đến người dân.

Công tác hợp tác quốc tế thực hiện đạt cơ bản các nội dung đã ký kết về hợp tác y tế giữa tỉnh Ðiện Biên và 3 tỉnh Bắc Lào, về: Ðào tạo, khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh và HIV khu vực biên giới, công tác dược.

Ngành Y tế tỉnh xác định, trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên tin rằng, với sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh năm 2018 đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế tỉnh Điện Biên 2018 phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thực hiện đúng lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”./.

 




Tử Long

.