Điện Biên: Quyết tâm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Ba, 27/02/2018, 14:55 [GMT+7]

Điện Biên TV –Trong năm qua, để thực hiện và phát huy hiệu quả Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế Ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để thực hiện thành công trọng trách vẻ vang, trong bối cảnh những yêu cầu, đòi hỏi về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng khắt khe, bức thiết.

d
Ngành y tế tỉnh Điện Biên quyết tâm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

 

Trong năm 2017, tổ chức bộ máy ngành Y tế tiếp tục được củng cố và kiện toàn ở tất cả các tuyến; đặc biệt tại các huyện, xã mới thành lập, chia tách đảm bảo về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo các chức danh chuyên môn, thành phần và cơ cấu cán bộ; đạt tỷ lệ 12,16 bác sỹ/vạn dân, 1,34 dược sỹ đại học/vạn dân. Kiểm soát và khống chế thành công các vụ dịch trên địa bàn, không có dịch lớn xảy ra; các vụ dịch nhỏ lẻ được xử lý kịp thời; tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch và xử lý kịp thời, hạn chế số ca mắc và tử vong.

Ngành Y tế đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS; tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%; 8 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, 29 cơ sở cấp phát hoạt động có hiệu quả, hiện đang điều trị cho 2.722 bệnh nhân; triển khai thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về phòng, chống HIV/AIDS bước đầu đã có hiệu quả, nhất là test nhanh HIV tại trạm y tế và xét nghiệm khẳng định HIV tại tuyến huyện, đào tạo tập huấn, mở rộng mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS. Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh.

Ðặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị sẵn có phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện. Trong năm, các cơ sở y tế đã khám bệnh cho 994.257 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 119.570 lượt; điều trị ngoại trú cho trên 7.000 lượt và kê đơn cấp thuốc tuyến xã 341.231 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 120,7%, ngày sử dụng giường bệnh 36,7 ngày. Y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế được nâng lên, không có tình trạng bức xúc, khiếu kiện của người dân về y đức và tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế.

Phong trào thi đua "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" được triển khai sâu rộng 2 năm qua, đã mang lại niềm tin ngày càng cao đối với đông đảo người bệnh. Các cuộc gọi đến đường dây nóng của ngành, phản ánh về thái độ giao tiếp, ứng xử, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế tăng từ 70% lên 80%.

Với những kết quả đã đạt được cùng quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động toàn ngành trong năm mới, chắc chắn ngành Y tế tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ vẻ vang là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

 

 

Tử Long

.