Coi chừng biến chứng nguy hiểm của viêm phổi khi trời lạnh

Thứ Bảy, 13/01/2018, 17:37 [GMT+7]

Viêm phổi được coi là một bệnh nặng của đường hô hấp dưới, bởi vậy, bạn cần phát hiện và điều trị kịp thời để tránh biến chứng.
 

1
Nếu bị viêm tới mức nặng quá thì phổi không thể hấp thu oxy vào trong cơ thể.


Vào thời điểm giao mùa hoặc khi trời lạnh, sức đề kháng của cơ thể luôn luôn bị suy yếu. Đây cũng là thời điểm, mọi người rất dễ mắc các căn bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng nên các căn bệnh về đường hô hấp cũng trở nên phổ biến hơn.

Trên thực tế, một số căn bệnh về đường hô hấp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, trong đó có bệnh viêm phổi

PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, nguyên nhân gây viêm đường hô hấp thường do virus, vi khuẩn, đôi khi có thể do nấm.

Viêm phổi được coi là một bệnh nặng của đường hô hấp dưới, bởi phổi có chức năng hấp thu khí oxy vào và thải khí CO2 ra. Nếu bị viêm tới mức nặng quá thì phổi không thể hấp thu oxy vào trong cơ thể.

Đề phòng biến chứng nguy hiểm của viêm phổi

Viêm phổi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu không được phát hiện kịp thời thì bệnh có thể có những biến chứng nguy hiểm:

Theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, biến chứng đầu tiên và đáng sợ nhất là thiếu oxy. Dù cố gắng thở nhưng oxy vào đến phổi viêm thì không thể trao đổi được. Vì vậy, thiếu oxy khiến bệnh nhân phải thở nhanh, thở gắng sức, mệt mỏi, gây rối loạn.

"Thiếu oxy lên não gây lú lẫn, co giật, hôn mê… Thiếu oxy khiến tim đập nhanh và bị suy. Thiếu oxy cũng ảnh hưởng tới gan, thận" - PGS. TS Dũng cho biết thêm.

Vì thế, bệnh nhân cần tới bệnh viện chuyên khoa để có thể chữa bệnh kịp thời, ngay khi thấy dấu hiện của bệnh.

Ngoài ra, trong chương trình "Khỏe thật đơn giản" dưới đây, ThS. BS Vũ Thị Kim Phương cũng sẽ cung cấp một số kiến thức phòng tránh bệnh đường hô hấp theo Đông y:

 

 

Theo VTV

.